Quay lại Dân trí
Dân Sinh
  1. Tiền lương - Tiền công

Thu nhập bình quân của phi công Vietnam Airlines là 115,3 triệu đồng/tháng

Báo cáo thường niên năm 2016 của Tổng công ty Hàng không Việt Nam cho thấy, thu nhập bình quân của đội ngũ phi công đạt 115,3 triệu đồng/tháng, là mức cao nhất của Vietnam Airlines. Thu nhập bình quân của tiếp viên là 25,5 triệu đồng/tháng, thu nhập của các bộ phận khác là 17,4 triệu đồng/tháng.

Mức lương của phi công VNA được ghi nhận là mức cao nhất kể từ năm 2008

Đáng chú ý, trong năm vừa qua, nhóm lao động đặc thù gồm phi công, thợ kỹ thuật của Vietnam Airlines đã có thu nhập bình quân ngang bằng với khu vực, trong đó phi công thu nhập trung bình 115,3 triệu đồng/tháng.

Ban Cải cách tiền lương của Vietnam Airlines cho biết, đã hoàn thành chương trình cải cách tiền lương cho nhóm lao động đặc thù là phi công gồm 4 đợt điều chỉnh lớn kể từ năm 2008. Đồng thời thực hiện cải cách tiền lương giai đoạn 3 trên diện rộng cho các nhóm lao động còn lại gồm thợ kỹ thuật, tiếp viên, đội ngũ quản lý, chuyên viên, cán sự, nhân viên phục vụ mặt đất...

Một thành viên trong Ban cải cách tiền lương của VietNam Airline cho biết, thực tế lương phi công cũng có sự phân hoá, chênh lệch giữa các cơ trưởng, lái phụ và tuỳ thuộc vào từng dòng máy bay. Tại Vietnam Airlines, khung lương cơ trưởng bậc 3 lái máy bay Boeing 777, 787 và Airbus A350 là cao nhất, với 102 triệu đồng một tháng. Lương của các lái phụ dao động trong khoảng 40-66 triệu đồng.

Ban Cải cách tiền lương của Vietnam Airlines cho biết, mục tiêu của cải cách tiền lương nhằm đảm bảo cho người lao động có mức thu nhập bằng khoảng 75% khu vực (tính theo mệnh giá và sức mua đồng tiền), lọt nhóm hàng đầu ngành hàng không trong khu vực Đông Nam Á.

Ngoài việc đảm bảo tăng thu nhập đồng đều cho các chức danh, đợt cải cách tiền lương này cũng nhằm mục tiêu chú trọng đánh giá hiệu quả công việc, thể hiện ở phần tỉ trọng tăng rất cao cho phần lương đánh giá (tăng 1,5 lần đối với tiếp viên, lương đánh giá tối đa sẽ bằng 30% thu nhập hàng tháng). Từ đó sẽ đánh giá được mức độ cống hiến, chăm chỉ và năng lực của người lao động.

Năm 2017, Vietnam Airlines định hướng kế hoạch kinh doanh giữ thị phần trọng điểm, ưu tiên khai thác đường bay trục, giảm chi phí bình quân 5-10% so với mức thực hiện năm 2016. Số lượng máy bay của hãng đưa vào khai thác là hơn 85 chiếc, tổng số lao động là 7.100 người.

Được biết, năm 2015, hãng hàng không quốc gia đạt mốc doanh thu gần 66.000 tỷ đồng. Giá nhiên liệu bay giảm mạnh song việc vay nợ lớn bằng ngoại tệ đã ảnh hưởng đến lợi nhuận của Vietnam Airlines, khiến hãng giảm lãi còn 806 tỷ đồng. Dư nợ gốc của tổng công ty cũng tăng thêm 1.481 tỷ.

Tin liên quan
Công nhân ngóng tăng lương từng ngày…

Công nhân ngóng tăng lương từng ngày…

(LĐXH) - Chi phí sinh hoạt ở thành phố đắt, giá thuê nhà cao… là lý do rất nhiều công nhân mong muốn được tăng lương để có tiền trang trải cuộc sống...
Đào, quất "hồi sinh" từ phố về vườn

Đào, quất "hồi sinh" từ phố về vườn

(LĐXH) - Thời điểm này, người dân làng đào Nhật Tân, quất Tứ Liên (quận Tây Hồ, Hà Nội) tất bật nhập cây giống, thu gom, cắt tỉa cành, cải tạo đất...
Thích nghi với nền kinh tế số

Thích nghi với nền kinh tế số

(LĐXH) - Nền kinh tế số được vận hành chủ yếu dựa trên công nghệ số, đặc biệt đó là các giao dịch điện tử trên internet.