Quay lại Dân trí
Dân Sinh
  1. Vì trẻ em

Ngôi trường hạnh phúc là nơi trẻ được tôn trọng và tin tưởng

Trần Huyền
Trần Huyền

Xây dựng trường học hạnh phúc là việc hướng tới hình thành các giá trị cốt lõi yêu thương, an toàn và tôn trọng. Trường học hạnh phúc sẽ góp phần tạo động lực cho học sinh học tốt hơn.

hanh phuc la nu cuoi cua hs.png
Nụ cười ấm áp tươi vui của trẻ sẽ lan tỏa đến phụ huynh học sinh và toàn xã hội.

Lấy cảm hứng từ mô hình “Happy School” của Tổ chức Giáo dục, Khoa học và Văn hóa Liên hợp quốc (UNESCO), “Trường học hạnh phúc” được Bộ GD&ĐT triển khai từ năm 2019 và nhanh chóng được nhân rộng trong nhiều cơ sở giáo dục trên cả nước. 

Trường học hạnh phúc là nơi thầy cô, học sinh đều cảm thấy hạnh phúc trong quá trình dạy và học. Là nơi tình yêu thương giữa các nhà giáo, giữa thầy và trò, giữa học sinh với nhau được trân trọng và bồi đắp hàng ngày.

Bên cạnh việc truyền thụ kiến thức, kỹ năng, thái độ cho học sinh, nhà trường còn chú trọng giáo dục bồi đắp tâm hồn đẹp cho các em. Mọi xúc cảm riêng biệt, cá tính sáng tạo của thầy và trò phải luôn được tôn trọng, không bị áp đặt một cách máy móc, rập khuôn theo phương cách giáo dục xưa cũ, lỗi thời.

Mục tiêu các hoạt động của nhà trường không chỉ nhằm làm cho giáo viên và học sinh cảm thấy hạnh phúc trong quá trình dạy và học, mà còn từ nơi khởi đầu đó, hạnh phúc sẽ lan tỏa đến phụ huynh học sinh và toàn xã hội. Trường học hạnh phúc sẽ góp phần tạo động lực cho học sinh học tốt hơn.

Truong THCS Nguyen Trai.jpg
Học sinh Trường THCS Nguyễn Trãi thuyết trình về tác phẩm nghệ thuật từ nông sản địa phương.

Giáo viên và học sinh đều thấy vui khi đến trường

Trên tinh thần lấy học sinh làm trung tâm, đề cao tính trải nghiệm của học sinh, thời gian qua Trường THCS Nguyễn Trãi (TP Sơn La) đã tổ chức hoạt động trải nghiệm, hướng nghiệp với nhiều hình thức đa dạng. Nổi bật là hoạt động trải nghiệm “Sáng tạo nghệ thuật từ nông sản Sơn La”.

Chỉ với 45 phút sinh hoạt đầu giờ, bằng nhiều hình thức sáng tạo và các bài thuyết trình về nông sản ở Sơn La, học sinh các khối học đã thể hiện sự khéo léo của mình khi đưa những sản phẩm nông sản như: cà phê, ngô, lúa… để tạo hình những bức tranh đặc sắc về Sơn La, đặc biệt là những chiếc bình gốm Mường Chanh được ghép từ những hạt cà phê, hay bản đồ lãnh thổ Việt Nam được sáng tạo từ hạt lúa, ngô…

Qua đó đã giúp các em biết tạo ra những sản phẩm tranh nông sản góp phần vào việc bảo vệ, giữ gìn, quảng bá các sản phẩm đặc biệt của địa phương. Giáo dục học sinh có lòng tự hào, yêu quê hương, góp phần thực hiện tốt nhiệm vụ học tập môn mỹ thuật, giáo dục địa phương và hoạt động trải nghiệm hướng nghiệp tại nhà trường.

Em Đinh Diệu Linh - Học sinh lớp 8A3, Trường THCS Nguyễn Trãi chia sẻ: “Với tác phẩm “Phong cảnh Tây Bắc - Nhà sàn” nhóm em đã sử dụng những nông sản của Sơn La, chủ yếu là hạt cà phê để tạo nên sự đặc sắc trong sản phẩm. Em nghĩ mình cần phải quảng bá nhiều hơn đặc sản này đến với bạn bè trong nước và quốc tế.”

Cô giáo Trần Thị Thu Thủy - Hiệu trưởng Trường THCS Nguyễn Trãi cho biết: “Thông qua hoạt động trải nghiệm này đã giúp các em tự tin sáng tạo các tác phẩm nghệ thuật từ nông sản địa phương; giới thiệu về sản phẩm của mình. Chúng tôi đánh giá cao sự sáng tạo của các em trong tác phẩm của mình và hy vọng qua chương trình mỗi em sẽ phát huy và rèn luyện được năng lực trải nghiệm, năng lực hợp tác làm việc nhóm để vận dụng sáng tạo trong cuộc sống.”

Có thể nói, hoạt động trải nghiệm đã góp phần đắc lực vào thực hiện mục tiêu nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện cho học sinh của nhà trường.

Qua việc tham gia các hoạt động, học sinh tự tin, trưởng thành hơn. Nhanh chóng vượt qua sự rụt rè ban đầu, các em dần dần tham gia vào các hoạt động một cách chủ động, tích cực.

Thông qua đó, nhiều em khám phá ra năng lực sở trường của bản thân như: năng khiếu nghệ thuật, khả năng hùng biện tốt giúp các em phát triển tình cảm, đạo đức, các kỹ năng và tích lũy kinh nghiệm cá nhân.

Thông qua mô hình tổ chức hoạt động trải nghiệm đã tạo sân chơi lành mạnh, bổ ích, giúp học sinh giảm căng thẳng, mệt mỏi trong học tập, tự tin vào bản thân, có thái độ cởi mở, hòa đồng với bạn bè xung quanh. Từ đó, giúp các em biết trân quý cuộc sống và càng thêm yêu thiên nhiên, yêu trường lớp hơn.

Cô Hiệu trưởng Trần Thị Thu Thuỷ chia sẻ: “Trong những năm qua, để tiến tới xây dựng trường học hạnh phúc, nhà trường đã tổ chức nhiều hoạt động giáo dục kỹ năng sống cho học sinh như: giáo dục chăm sóc sức khỏe sinh sản vị thành niên, thanh niên; trải nghiệm các kỹ năng phòng cháy chữa cháy; xây dựng văn hóa học đường, trường học hạnh phúc; Lễ hội xuân (gói bánh chưng, làm cơm lam, trình diễn trang phục dân tộc); trải nghiệm quy trình sản xuất chè; hoạt động trải nghiệm làm tranh giấy, bánh dày của dân tộc Mông... Qua các hoạt động này giáo viên và học sinh có sự chia sẻ, gắn kết với nhau, cô trò hiểu nhau hơn. Giáo viên và học sinh đều thấy vui khi đến trường, yêu công việc, yêu các môn học và thích đến trường hơn.”

HS Ng Trai thuyet trinh ve san pham Binh gom.jpg
Học sinh trình bày về tranh bình gốm Mường Chanh được ghép từ những hạt cà phê.

Học sinh được yêu thương, an toàn và tôn trọng

Các em học sinh đều được “yêu thương, an toàn và tôn trọng” là cảm nhận khi đến thăm Trường Tiểu học Cảnh Thụy (xã Cảnh Thụy, huyện Yên Dũng, tỉnh Bắc Giang). Tại ngôi trường này, các em không chỉ học kiến thức ở sách giáo khoa mà còn được học trong hoạt động hàng ngày.

Trên lớp, thầy cô chỉ là người tổ chức, hướng dẫn, cùng tham gia vào các hoạt động học của học sinh. Bài giảng bắt đầu từ những câu chuyện gần gũi, thân thiết trong cuộc sống. Học sinh được tự do nêu ý tưởng, những hiểu biết của mình trước lớp. Điều này giúp học sinh cảm thấy hứng thú, chủ động, sáng tạo, tự tin trong việc học tập và giao tiếp. Nhờ vậy, các em có những giờ học vui vẻ, nhẹ nhàng và lý thú.

Ngoài các tiết học trên lớp, học sinh nhà trường còn được tham gia nhiều hoạt động sinh hoạt ngoại khóa, trải nghiệm sáng tạo vô cùng vui vẻ, bổ ích và đáng nhớ. Các hoạt động bắt nguồn từ những ý tưởng sáng tạo của chính các em, cùng với sự giúp sức nhiệt tình của thầy cô và phụ huynh.

Đây là phương pháp học tập, hướng nghiệp kết hợp thực tiễn bổ ích nhằm bổ trợ cho các bài học lý thuyết, những giấc mơ nho nhỏ của các em. Qua đó, học sinh được thử làm chú công an thân thiện, cô bác sỹ có tâm, người nông dân chăm chỉ, anh công nhân làm bánh, người bán hàng vui vẻ hay cô nấu bếp khéo tay…

Ở đây, thầy cô luôn lắng nghe các em, luôn nâng niu những ước mơ  nhỏ bé, và tôn trọng cảm xúc của các em. Sự tiến bộ từng bước của học sinh luôn được thầy cô khen ngợi và khích lệ.

tre em.jpg

Hồng Nga - Thùy Dương

Tin liên quan