Quay lại Dân trí
Dân Sinh
  1. Vì trẻ em

Xây dựng trường học hạnh phúc: Những giờ học yêu thương và tôn trọng

LĐXH
LĐXH

(VTE) - Nhận thức rõ những áp lực mà học sinh phải đối mặt khi đến trường, nhiều trường học đã chủ động thay đổi, tạo dựng môi trường Trường học hạnh phúc.

Tại đây, mỗi giờ học trở thành một nhịp cầu yêu thương, nối liền thầy cô và học trò. Học sinh không chỉ được phát triển năng lực mà còn được yêu thương, bảo vệ, tôn trọng, thấu hiểu và sẻ chia, giúp các em trưởng thành hơn mỗi ngày.

Trường học hạnh phúc chú trọng đến các giá trị đạo đức

Lấy cảm hứng từ mô hình Happy School của UNESCO (Tổ chức Giáo dục khoa học và văn hóa của Liên hợp quốc), mô hình Trường học hạnh phúc được Bộ Giáo dục và Đào tạo Việt Nam triển khai thí điểm từ tháng 4/2018 ở một số trường học và hiện đang nhân rộng trên toàn quốc.

Xây dựng trường học hạnh phúc: Những giờ học yêu thương và tôn trọng - 1
Học sinh hạnh phúc mỗi ngày đến trường (Ảnh: Thảo Phạm).

Dự án Trường học hạnh phúc được triển khai với sự tư vấn của GS.TS Hà Vĩnh Thọ, Chủ tịch Học viện Eaurasia về Hạnh phúc và An sinh, cùng sự đồng hành của nhóm dự án.

GS.TS Hà Vĩnh Thọ chia sẻ: “Nhiều trường học chưa chú trọng việc giảng dạy những kỹ năng cảm xúc và kỹ năng xã hội cơ bản, những yếu tố nền tảng để tạo nên hạnh phúc cho học sinh bao gồm lòng biết ơn, sự tự trọng, cách tương tác xã hội”. 

Nhiều năm qua, GS.TS Hà Vĩnh Thọ cùng các đồng sự đã thực hiện nhiều chương trình đào tạo chuyên môn cho giáo viên về Trường học hạnh phúc tại Việt Nam. Đây là một khung chương trình giáo dục chú trọng cảm xúc của trẻ, với việc tạo một học đường vui vẻ và quan tâm đến những vấn đề của cộng đồng, môi trường...

Nói về mục tiêu của Trường học hạnh phúc, GS.TS Hà Vĩnh Thọ nhấn mạnh ba khía cạnh cơ bản, đó là sống hòa hợp với bản thân, với người khác và với thiên nhiên trong tất cả các môn học và hoạt động. Dù ở môi trường nào, đích đến cuối cùng của Trường học hạnh phúc vẫn là hỗ trợ tốt nhất cho sự phát triển của trẻ em. 

Những tiết học đầy niềm vui

Cô giáo Nguyễn Thị Lịch, giáo viên chủ nhiệm lớp 2A3, Trường Tiểu học Dĩnh Kế (TP Bắc Giang) chia sẻ: "Để xây dựng một trường học hạnh phúc, nhà trường luôn bám sát 3 tiêu chí cốt lõi là yêu thương, an toàn và tôn trọng. Mỗi thầy cô giáo đều xác định thương yêu học trò như con mình". 

Hằng ngày, các học sinh của cô Lịch viết lời biết ơn và thả vào "hộp biết ơn". Những lời chia sẻ giản đơn nhưng chan chứa tình yêu thương, như: “Con biết ơn ông vì đã đón con trong trời mưa”, “Tớ biết ơn bạn Mai vì hôm qua bạn đã cho tớ mượn bút và cho tớ chơi cá ngựa cùng”, “Con biết ơn bố vì hôm qua bố đã chơi cùng con”, “Con biết ơn cô vì hôm qua cô đã kể câu chuyện rất xúc động”...

Những bài học về lòng biết ơn này, dù chỉ bắt nguồn từ những việc nhỏ nhưng đã gieo mầm yêu thương trong lòng các em. Gieo hạt mầm yêu thương chính là chìa khóa, là phép màu để mở ra kho báu hạnh phúc.

Để xây dựng Trường học hạnh phúc, Trường Tiểu học Dĩnh Kế (Bắc Giang) cũng thường xuyên tổ chức các buổi sinh hoạt chuyên môn với chuyên đề “Tăng cường dạy lồng ghép và nâng cao kĩ năng dạy các tiết kỹ năng sống cho học sinh”.

Thầy cô luôn tích cực học tập, trau dồi kiến thức, kỹ năng để tăng cường dạy kỹ năng sống cho học sinh, như: Kỹ năng học tập, kỹ năng giao tiếp, hòa nhập, kỹ năng ứng phó với các tình huống trong cuộc sống (bạo lực học đường, tai nạn đuối nước, tai nạn thương tích, thiên tai). Điều này góp phần giúp các em học sinh cảm thấy an toàn mỗi khi đến trường.

Mô hình sáng tạo từ các trường học

Tại Hà Nội, các trường học cũng tích cực hưởng ứng mô hình Trường học hạnh phúc bằng cách tạo ra nhiều giải pháp sáng tạo, như xây dựng môi trường học xanh, sạch, đẹp và đổi mới phương pháp giảng dạy.

Cô giáo Nguyễn Thị Huyền, giáo viên Trường Tiểu học Phan Chu Trinh (TP Hà Nội) chia sẻ: "Phương pháp giảng dạy của mô hình đã mang đến cơ hội để học sinh khẳng định bản thân, được tôn trọng, lắng nghe và chia sẻ. Điều này giúp các em trở nên tự tin hơn trong học tập và giao tiếp.

Xây dựng trường học hạnh phúc: Những giờ học yêu thương và tôn trọng - 2
"Nuôi dưỡng sự nhân ái trong mỗi con người" là quan điểm giáo dục của Trường Tiểu học và THCS 915 Gia Sàng (TP Thái Nguyên) (Ảnh: Phương Thảo).

Các phụ huynh học sinh cũng đã có sự kết nối nhiều hơn với nhà trường, có cơ hội để chia sẻ, trao đổi và cảm nhận về sự chuyển biến tích cực trong giáo dục con em mình".

“Đưa tay lên ngực và cúi chào” là cách chào của cả thầy và trò Trường Tiểu học và THCS 915 Gia Sàng (TP Thái Nguyên). Hành động này không chỉ diễn ra ở trong trường mà khi về nhà các em học sinh cũng thực hiện.

Cô giáo Bùi Thị Thanh Hoàn, Hiệu trưởng Trường Tiểu học và THCS 915 Gia Sàng, cho biết: Trường học hạnh phúc phải thể hiện được sự lễ phép, trung thực, thân thiện, trách nhiệm của học sinh. Bốn phẩm chất này đưa vào giáo dục học sinh, chúng tôi cũng chọn lời chào để làm rõ nét việc học sinh lễ phép với thầy cô.

Chúng tôi đưa lời chào vào trường một cách tự nhiên nhất. Tôi rất vui, hạnh phúc và tự hào khi gặp học sinh ở nơi công cộng nhưng các em vẫn chào theo cách mà tôi đã dạy".

Việc xây dựng Trường học hạnh phúc không chỉ đơn thuần là mô hình giáo dục, mà còn là quá trình thay đổi từ tâm huyết của mỗi thầy cô giáo và nhà trường. Những nỗ lực này đang tạo ra môi trường học tập đầy yêu thương và an toàn, giúp học sinh cảm thấy hào hứng hơn mỗi khi đến trường, nuôi dưỡng những giá trị nhân ái và sự phát triển toàn diện.

Hoài Phi

Ấn phẩm Vì trẻ em số 21

Tin liên quan
Xanh Việt Nam lan tỏa lối sống xanh

Xanh Việt Nam lan tỏa lối sống xanh

(LĐXH) - Ra đời năm 2019 từ niềm đam mê chung của những bạn trẻ yêu môi trường, cộng đồng Xanh Việt Nam nhanh chóng phát triển thành tổ chức phi lợi...