Quay lại Dân trí
Dân sinh
  1. Diễn đàn Dân sinh

"Độ" đèn thế nào để không trượt đăng kiểm, chủ xe cần lưu ý?

Thành Đông
Thành Đông

Theo các Trung tâm đăng kiểm, hiện còn rất nhiều phương tiện không đạt kiểm định khi đến đăng kiểm do lỗi độ đèn.

Thông tư 43/2023/TT-BGTVT quy định về cải tạo phương tiện cơ giới đường bộ, quy định việc "độ" cụm đèn chiếu sáng phía trước không có tem chứng nhận hay giấy công bố hợp quy theo Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về đặc tính quang học đèn chiếu sáng phía trước của phương tiện giao thông cơ giới đường bộ, QCVN 35:2017/BGTVT, thay đèn có màu sắc khác ngoài màu vàng, trắng (nhiều xe thay đèn màu xanh), lắp đèn sương mù không đúng quy định đều bị từ chối kiểm định, yêu cầu khắc phục và quay trở lại đăng kiểm sau.

Vậy "độ" đèn thế nào để qua đăng kiểm?

Lắp đặt thêm đèn sương mù dạng rời; Thay thế cụm đèn chiếu sáng phía trước bằng cụm đèn đã được chứng nhận hoặc công bố hợp quy theo Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về đặc tính quang học đèn chiếu sáng phía trước của phương tiện giao thông cơ giới đường bộ, QCVN 35:2017/BGTVT mà không cần phải gia công thay đổi kết cấu của xe để đảm bảo việc lắp đặt; 

Thay thế bóng đèn thuộc cụm đèn chiếu sáng phía trước bằng bóng đèn loại khác có công suất tiêu thụ điện tương đương mà không cần phải can thiệp, thay đổi kết cấu của cụm đèn không được coi là cải tạo xe cơ giới, tưởng là "mở" nhưng thực chất lại là "siết" chất lượng, nguồn gốc của loại đèn, cụm đèn thay thế.

Theo Cục Đăng kiểm Việt Nam, điều này nhằm tránh tình trạng người dùng mua các loại đèn trôi nổi, không rõ nguồn gốc xuất xứ, khi lắp đặt có thể ảnh hưởng đến hệ thống điện và gây mất an toàn giao thông cho các phương tiện khác cùng tham gia giao thông.

"Độ" đèn thế nào để không trượt đăng kiểm, chủ xe cần lưu ý? - 1
Để có thể kiểm định được sau khi độ đèn, chủ xe cần xuất trình được các giấy tờ liên quan đến chất lượng, nguồn gốc của loại đèn, cụm đèn thay thế (Ảnh minh họa: QD).

Phòng Kiểm định xe cơ giới, Cục Đăng kiểm Việt Nam cho biết, việc chứng nhận hoặc công bố hợp quy theo quy định chỉ áp dụng với cụm đèn chiếu sáng phía trước, nếu chỉ có bóng đèn thuộc cụm đèn chiếu sáng phía trước thì không cần phải chứng nhận hợp quy.

Chính vì vậy, Thông tư 43/2023 cũng chỉ quy định cụm đèn chiếu sáng phía trước khi thay thế phải được chứng nhận hoặc công bố hợp quy, còn nếu thay bóng đèn của cụm đèn thì chỉ cần đáp ứng công suất tiêu thụ điện tương đương và không cần can thiệp để thay đổi kết cấu của cụm đèn là được đăng kiểm.

Theo Thông tư 12/2022/TT-BGTVT quy định, đèn chiếu sáng phía trước của phương tiện giao thông cơ giới đường bộ là sản phẩm, hàng hóa phải được chứng nhận hoặc công bố hợp quy.

Các thủ tục công bố hợp quy thực hiện theo thông tư của Bộ KH&CN về công bố hợp quy. Nhà nhập khẩu hoặc sản xuất, lắp ráp phải thực hiện chứng nhận hoặc công bố hợp quy trước khi đưa hàng hóa ra thị trường, sản phẩm nào chưa được được chứng nhận hoặc công bố hợp quy mà bán ra thị trường là sai quy định, có thể bị lực lượng quản lý thị trường kiểm tra, xử lý.

"Độ" đèn thế nào để không trượt đăng kiểm, chủ xe cần lưu ý? - 2
Việc chứng nhận hoặc công bố hợp quy theo quy định chỉ áp dụng với cụm đèn chiếu sáng phía trước, nếu chỉ có bóng đèn thuộc cụm đèn chiếu sáng phía trước thì không cần phải chứng nhận hợp quy (Ảnh minh họa: INT).

Phòng Kiểm định xe cơ giới cũng cho biết, hiện nay, các doanh nghiệp có thể thực hiện nộp hồ sơ thủ tục chứng nhận hoặc công bố hợp quy đèn thông qua cổng dịch vụ công trực tuyến nên khá thuận lợi, dễ dàng.

Đối với thay bóng đèn trong cụm đèn chiếu sáng, chủ xe cũng lưu ý tuy cho phép thay đèn không cùng kiểu loại như từ đèn halogen thành đèn LED nhưng công suất tiêu thụ điện của đèn LED phải thấp hơn hoặc tương đương đèn halogen, khi thay không cần phải can thiệp, thay đổi kết cấu của cụm đèn, mới được đăng kiểm bình thường.

Tuy không thể thay đèn halogen sang bi cầu (bi Halogen, bi Xenon, bi LED) bởi để lắp đặt được sẽ phải đục khoét choá đèn nhưng, chủ xe có thể thay đèn bi cầu loại này sang bi cầu loại khác (đơn cử thay bi Halogen thành bi LED), không phải đục khoét, độ chế khi lắp đặt, khi đăng kiểm mới đạt hạng mục kiểm tra về đèn.

Ngoài ra, nếu cùng đời xe (cùng năm sản xuất), nếu mẫu xe bản cao có bi cầu mà bản thấp không có, chủ xe bản thấp có thể nâng cấp lên loại bi cầu tương tự bản cao cũng vẫn được đăng kiểm.