Ông Nguyễn Hoàng Hải, Giám đốc Trung tâm Quản lý điều hành giao thông đô thị Hà Nội (sở GTVT Hà Nội) cho biết, UBND thành phố đã đồng ý chủ trương thí điểm làm dải phân cách phục vụ tuyến buýt nhanh. Đơn vị đang khảo sát các đoạn đường thí điểm để trước Tết Nguyên đán 2017 sẽ thực hiện.
Hà Nội thí điểm làm dải phân cách cứng phục vụ xe buýt nhanh (ảnh Chu Lương)
Theo ông Hải, dải phân cách sẽ cao khoảng 60 cm, là loại hàng rào nhẹ, di động, dự kiến được đặt từ bến chờ xe buýt đến các điểm giao cắt. Việc lắp dải phân cách để các phương tiện khác không lấn làn xe buýt nhanh, lập lại trật tự và phục vụ tuyến buýt nhanh hoạt động hiệu quả nhất.
Theo thiết kế tiêu chuẩn ban đầu, tuyến buýt nhanh sẽ có dải phân cách cứng xây bằng bê tông cao khoảng 25 cm để phân làn xe buýt nhanh với các phương tiện khác. Tuy nhiên, khi thực hiện dự án có nhiều ý kiến trái chiều nên Hà Nội tạm dừng việc xây dải phân cách cứng.
Hà Nội thí điểm làm dải phân cách cứng để các phương tiện không lấn làn xe buýt nhanh (ảnh Chu Lương)
Tuyến buýt nhanh được đưa vào hoạt động gần 2 tuần. Mỗi ngày loại hình này vận chuyển khoảng 10.000 lượt khách; tần suất 5-15 phút/chuyến và 45 phút/lượt. Hiện buýt nhanh được đánh giá chưa phát huy hiệu quả do thường xuyên bị các phương tiện khác lấn làn.
Lãnh đạo đội Cảnh sát giao thông số 3 và số 7 cho biết, trong thời gian đầu lực lượng chức năng chỉ nhắc nhở mà chưa xử phạt người lấn làn xe buýt. Sau này, các phương tiện cố tình không chấp hành sẽ bị xử phạt.