Quay lại Dân trí
Dân sinh
  1. Diễn đàn Dân sinh

Metro số 1 và khởi đầu cho “giấc mơ lớn”

LĐXH
LĐXH

(LĐXH) - Như vậy là sau khoảng 17 năm xây dựng, trải qua nhiều khó khăn, vướng mắc, cuối cùng tuyến metro số 1 Bến Thành - Suối Tiên ở TPHCM đã chính thức đi vào khai thác thương mại từ ngày 22/12.

Chỉ trong ngày đầu tiên, đã có cả trăm ngàn người dân thành phố đi tàu để trải nghiệm, các chuyến tàu đều chật cứng. Cảnh tượng này cho thấy người dân đã háo hức mong chờ loại phương tiện giao thông mới và hiện đại này như thế nào suốt bao năm qua…

Nhưng, ý nghĩa lớn hơn mà tuyến metro đầu tiên của TPHCM mang lại không dừng ở chỗ cung cấp thêm một loại phương tiện giao thông, mà còn góp phần mở rộng không gian đô thị và có thể coi là khởi đầu cho một giấc mơ lớn - quá trình hiện đại hoá hệ thống giao thông của thành phố với nét chủ đạo là các loại phương tiện công cộng hiện đại, thân thiện với môi trường và có “độ phủ” rộng khắp.

Metro số 1 và khởi đầu cho “giấc mơ lớn” - 1
Tuyến metro số 1 Bến Thành - Suối Tiên ở TPHCM đã chính thức đi vào khai thác thương mại từ ngày 22/12 (Ảnh: DT).

Theo ông Bùi Xuân Cường, Phó Chủ tịch UBND TP, tuyến Metro số 1 được kỳ vọng sẽ trở thành một không gian công cộng hiện đại, một phần của văn hóa đô thị sống động của TPHCM, nơi bắt đầu cho những khởi nguồn mới, nguồn cảm hứng sáng tạo và những khoảnh khắc đáng nhớ.

Ông cho biết, trong giai đoạn tiếp theo, thành phố sẽ tiếp tục ưu tiên tập trung đầu tư, phát triển đồng bộ các tuyến đường sắt đô thị trong quy hoạch giao thông đô thị, phát triển mạnh theo mô hình giao thông công cộng (TOD), nhằm xây dựng TPHCM thành đô thị thông minh, hiện đại, bền vững trong tương lai - là biểu tượng của sự đổi mới, kết nối và văn minh đô thị.

Những khó khăn, vướng mắc mà quá trình triển khai dự án Metro số 1 trải qua đã để lại nhiều bài học quý giá cho các nhà quản lý cũng như các đơn vị thi công.

Vì thế, có thể coi việc vận hành tuyến đường sắt đô thị này như điểm khởi đầu cho khát vọng hoàn thiện mạng lưới đường sắt đô thị 510km vào năm 2045 của TPHCM. 

Bởi sau đây không lâu, thành phố sẽ chính thức bắt tay vào xây dựng một mạng lưới đường sắt đô thị đồ sộ với quỹ thời gian ngắn hơn rất nhiều so với 17 năm dài dằng dặc vừa qua.

Trong đó, các vấn đề thuộc về cơ chế sẽ được cải cách đáng kể để các dự án thực hiện song song với nhau vẫn đảm bảo được sự thông suốt, liên tục, đặc biệt là cơ chế để giải phóng mặt bằng và cung cấp nguồn tài chính. 

“Có câu đường đi vạn dặm bắt đầu bằng những bước chân đầu tiên. Mỗi thành tựu đều là sự khuyến khích để mình tiếp tục bước tới. Tôi thấy phấn khởi và tin nhiều người cũng như vậy. Bởi ít nhất chúng ta đã xong một giai đoạn để hướng đến những mục tiêu xa hơn”, kiến trúc sư Ngô Viết Nam Sơn - người gắn bó nhiều năm với công tác quy hoạch, kiến trúc của TPHCM chia sẻ.

Sắp tới đây, thành phố sẽ bắt tay vào đầu tư xây dựng nhiều khu đô thị kết nối với giao thông công cộng, xác định đó là mô hình phát triển đô thị hiện đại, thân thiện với môi trường thiên nhiên, đáp ứng yêu cầu phát triển KT-XH một cách đồng bộ, toàn diện. 

Những vòng quay đầu tiên của Metro số 1 đã mở ra một chương mới cho quá trình phát triển hướng tới đô thị văn minh, hiện đại của TPHCM.

Khánh Nguyễn

Báo Lao động và Xã hội số 154