Quay lại Dân trí
Dân sinh
  1. Diễn đàn Dân sinh

  2. Thời sự

Nhà đầu tư đề nghị công bố kết quả giám sát lưu lượng xe tại trạm Ninh Lộc

Công ty CP Đầu tư BOT Đèo Cả-Khánh Hòa vừa có văn bản gửi Bộ Giao thông vận tải, Tổng cục đường bộ Việt Nam đề nghị công bố các kết quả giám sát lưu lượng tại trạm Ninh Lộc.

 

Dự án BOT Ninh Lộc được khởi công năm 2013, hoàn thành và đưa vào sử dụng từ tháng12/2015. Việc thu phí đã  diễn ra ổn định một thời gian, nhưng thời gian gần đây đã bị nhiều đối tượng gây rối, nhà đầu tư đã nhiều lần báo cáo với Bộ GTVT, Bộ Công an, UBND tỉnh Khánh Hòa, nhưng vẫn chưa có biện pháp tháo gỡ, dẫn đến hiện nay tình hình tiếp tục có diễn biến phát sinh phức tạp.

Theo đó, liên tục từ ngày 26/2 đến nay, sự việc diễn ra tại trạm thu phí BOT ở xã Ninh Lộc, huyện Vạn Ninh, tỉnh Khánh Hòa đã gây ra những thông tin trái chiều, nhiễu loạn, làm xã hội bất an. Đó là tại khu vực thu phí của Trạm thu phí Ninh Lộc xuất hiện một nhóm khoảng 10 người, tiếp cận cabin thu phí, thực hiện việc kiểm đếm xe qua lại và phát tán thông tin lên mạng xã hội, tự cho là “giám sát hoạt động của doanh nghiệp”, nhân danh quần chúng nhân dân đòi hỏi tính minh bạch của hoạt động thu phí.

 

 

“Nhưng những thông tin mà nhóm người này đưa lên mạng xã hội là hoàn toàn không chính xác, có tính chất gây nhiễu loạn thông tin, làm người dân bất an và hoài nghi về tính minh bạch của Nhà đầu tư, mất niềm tin vào chủ trương kêu gọi hình thức đầu tư theo hình thức công-tư (PPP) của Đảng và Nhà nước ta” – ông Trần Văn Thế, Phó Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần đầu tư BOT Đèo Cả Khánh Hòa lo ngại.

Theo ông Thế, những thông tin mà nhóm này đưa ra sai lệch và hoàn toàn không có cơ sở về tổng mức đầu tư, thời gian thu phí hoàn vốn và số tiền thu hàng ngày... Về các số liệu này, Nhà đầu tư đã yêu cầu Bộ GTVT, cơ quan chức năng cung cấp cho các cơ quan thông tấn, báo chí, công khai cho người dân và trên thực tế, những số liệu này đã được thanh tra của các Bộ, ngành và cơ quan kiểm toán nhà nước hàng năm giám sát sát sao, hoàn toàn minh bạch.

Ông Trần Văn Thế cho biết thêm: “Điều chúng tôi ngạc nhiên là nhóm người trên nhân danh là “người dân giám sát” nhưng trên thực tế, họ chỉ là một nhóm rất nhỏ. Trong đó, người đóng vai trò chủ chốt là ông Nguyễn Minh Hùng, sinh năm 1979, địa chỉ thường trú tại thôn Phong Thạnh, xã Ninh Lộc, thị xã Ninh Hòa, tỉnh Khánh Hòa, đã trực tiếp gây rối tại trạm trong suốt thời gian qua cho dù ông này thuộc đối tượng này được miễn phí nhưng vẫn tham gia lôi kéo, kích động cổ vũ các lái xe khác. Trước tình hình đó, một mặt Trạm thu phí BOT Ninh Lộc vẫn hoạt động bình thường, một mặt báo cáo cơ quan chức năng sẵn sàng hỗ trợ một cách ôn hòa phòng khi có sự cố gây ra ách tắc, gián đoạn lưu thông".

 “Việc kiểm đếm xe qua trạm của nhóm người tự phát bằng cách thủ công rất khó đoán định về tính chính xác. Chúng tôi sẵn sàng cung cấp những số liệu này cho bất cứ cơ quan chức năng hoặc cơ quan báo chí nào quan tâm” – ông Trần Văn Thế nói. Ông Thế cũng đưa ra biên bản làm việc ngày 3/11/2018 của Đoàn kiểm tra giám sát của Tổng cục Đường bộ về việc kiểm đếm xe qua trạm này suốt 10 ngày trong tháng 10/2018, cho thấy: bình quân mỗi ngày, mức thu của trạm trong 24 tiếng đồng hồ là 758.194.500 đồng/ ngày (thời điểm đó).

Ông Trần Văn Thế bày tỏ: “Chủ trương của chúng tôi là minh bạch trong đầu tư và toàn bộ số liệu kiểm đếm. Để thực hiện một Dự án BOT phải thực hiện qua nhiều công đoạn mới tính toán ra phương án tài chính và thời gian thu phí; các kết quả đầu tư để vay được vốn phải qua nhiều khâu thẩm định xác định vốn góp và vốn vay mới hình thành ra sản phẩm... Đó là một quá trình diễn ra chặt chẽ, có sự giám sát của rất nhiều Bộ, ngành và cơ quan chuyên môn. Những nhà đầu tư chân chính như chúng tôi luôn cam kết về tính minh bạch và lợi ích hài hòa giữa Nhà nước, nhà đầu tư và người dân”.

Trước sự việc diễn ra dai dẳng, liên tục và gây ảnh hưởng đến hoạt động của trạm thu phí, Công ty Cổ phần đầu tư BOT Đèo Cả Khánh Hòa quan ngại nếu để vụ việc kéo dài sẽ là vấn đề lớn về trật tự an ninh, an toàn xã hội, phá vỡ chủ trương đúng đắn của Đảng và Nhà nước trong việc kêu gọi các nguồn lực xã hội cùng tham gia đầu tư vào lĩnh vực hạ tầng giao thông theo hình thức công – tư (PPP).

“Chúng tôi không can thiệp vào quyền giám sát của người dân nhưng chúng tôi không chấp nhận việc giám sát đó ảnh hưởng đến hoạt động thu phí của nhà đầu tư, ảnh hưởng đến an toàn giao thông và cả cố tình gây nhiễu loạn thông tin, làm xã hội bất an, nhà đầu tư chân chính nản lòng và tổn hại nghiêm trọng đến chủ trương lớn về thu hút nguồn vốn xã hội cho hình thức đầu tư PPP, hợp đồng BOT, gây thiệt hại cho môi trường đầu tư cũng như làm cản ngại sự phát triển của đất nước” – ông Trần Văn Thế nói.

Dự án BOT nâng cấp, mở rộng quốc lộ 1A ở phía Bắc tỉnh Khánh Hòa dài 38 km, mức đầu tư 2.700 tỷ đồng theo hình thức BOT. Trạm BOT Ninh Lộc đặt trên quốc lộ 1A tại thị xã Ninh Hòa, thu phí từ đầu năm 2016. Đầu năm 2018, trạm Ninh Lộc bị tài xế liên tục sử dụng tiền lẻ mua vé và cho ôtô dàn hàng ngang phản đối. Bộ Giao thông và địa phương đã thống nhất miễn phí cho người dân 20 xã phường quanh trạm, giảm 40% giá vé cho các loại xe.