Theo nguồn tin riêng của Báo điện tử Dân Sinh, nhiều năm qua cảng Thị Nại không được duy tu, bảo trì nên lớp bê tông phía dưới sàn của cầu tàu số 1 và một phần cầu tàu số 2 bị hỏng nặng, trơ cả khung cốt thép, kèm theo nhiều vết nứt. Ghi nhận của PV trên cầu cảng 5.000 tấn tại Cảng Thị Nại, dù mặt cầu vẫn khá bình thường chưa có nhiều dấu hiệu nứt, thủng nhưng phía dưới các dầm, trụ bê tông xuất hiện nhiều vị trí bong tróc lớp bê tông lộ cốt thép hoen rỉ.
Phía bên dưới của cầu cảng 5.000 tấn đang có những dấu hiệu xuống cấp nghiêm trọng
Theo quan sát, tại cầu cảng này có hơn chục điểm phát sinh dấu hiệu hư hỏng, xuống cấp đã được Cảng vụ hàng hải Quy Nhơn kiểm tra và đánh dấu. Đáng nói, những hư hỏng này đã phát sinh nhiều năm nay nhưng hầu như không được cảng Thị Nại quan tâm sửa chữa.
Mép cầu cũng xuất hiện nhiều nứt vỡ
Mới đây, một công ty khách hàng lâu năm ở Cảng Thị Nại đã phải phát đơn khiếu nại khẩn cấp đến Bộ GTVT, cơ quan chức năng về tình trạng xuống cấp cầu cảng 5.000 tấn của cảng Thị Nại, trước nguy cơ dễ xảy ra sập cầu cảng ảnh hưởng nghiêm trọng tới an toàn tài sản và tính mạng của các đơn vị đang tham gia hoạt động khai thác tại cảng.
Vết nứt chạy dọc mép cầu
Trao đổi với PV Điện tử Dân Sinh, lãnh đạo Cảng vụ Hàng hải Quy Nhơn cho biết: đã nhiều lần yêu cầu cảng Thị Nại khắc phục tình trạng hư hỏng cầu cảng nhưng đến nay cảng này vẫn chưa thực hiện. Ngày 10/4 mới đây, Cảng vụ Hàng hải Quy Nhơn tiếp tục có văn bản số 121 yêu cầu Công ty CP Cảng Thị Nại khẩn cấp xây dựng kế hoạch và tiến hành sửa chữa những vị trí hư hỏng đã được Tư vấn kiểm định xác nhận.
Cảng vụ Hàng hải Quy Nhơn đã yêu cầu tạm dừng hoạt động cầu cảng 5.000 tấn để sửa chữa các điểm hư hỏng
Trước đó, ngay từ tháng 1/2016, Cục Hàng hải Việt Nam đã có văn bản số 79 yêu cầu Công ty CP Cảng Thị Nại gấp rút sửa chữa hư hỏng ngay trong quý I và quý II năm 2016 nhưng đến nay yêu cầu này vẫn chưa được thực hiện.
Trao đổi với ông Liễu Minh Hoài, PGĐ Cảng vụ Hàng hải Quy Nhơn về vấn đề nêu trên, ông Hoài cho biết, Cảng Thị Nại đã có dấu hiệu xuống cấp từ trước năm 2015, nhưng đến nay Công ty CP Cảng Thị Nại đơn vị quản lý và khai thác Cảng Thị Nại vẫn chưa thực hiện việc sửa chữa hư hỏng. Theo ông Hoài, lý do chậm trễ sửa chữa cầu cảng Cảng Thị Nại được Công ty CP Cảng Thị Nại đưa ra là do điều kiện thời tiết và làm thủ tục cổ phần hóa do vậy chưa thực hiện yêu cầu của Cục Hàng hải Việt Nam.
Trụ cầu cũng bị bong tróc trơ lõi thép
Phía Cảng Thị Nại cũng biết về việc cầu cảng hư hỏng nên chỉ cho tàu dưới 3.000 tấn ra vào các cầu cảng trên thay vì tàu 5.000 tấn. Đồng thời tiến hành đặt 2 tấm thép dày 12mm, diện tích 12m2 vào các vị trí dầm bản 41, 42 ở bề mặt cầu để hỗ trợ chịu lực cho cầu. Các phương tiện cơ giới làm việc trên cầu hạn chế tải trọng dưới 30 tấn; chỉ cho các phương tiện tham gia sản xuất được tập trung trên mặt cầu cảng.
Khi phóng viên đưa ra câu hỏi liệu các lý do nêu trên của Công ty CP Cảng Thị Nại có thuyết phục khi mà đã 15 tháng trôi qua kể từ khi Cục Hàng hải Việt Nam có Công văn yêu cầu Công ty này sửa chữa các vị trí hư hỏng, xuống cấp tại Cảng Thị Nại thì ông Hoài cho biết: Việc hiện tại thì Cảng Thị Nại vẫn chưa có hành động sửa chữa mà chỉ trong quá trình đàm phán với đơn vị thi công có phương án sửa chữa là không thể chấp nhận được.
Nếu như xảy ra sự cố tước tiên Công ty CP Cảng Thị Nại sẽ chịu trách nhiệm đầu tiên và cơ quan quản lý cũng phải chịu trách nhiệm liên đới. Thế nhưng, trong suốt thời gian đó phía Cảng vụ Hàng hải Quy Nhơn cũng chỉ nhắc nhở đôn đốc việc sửa chữa hư hỏng tại Cảng thị Nại bằng miệng, mà không hề có biện pháp mạnh tay nào để buộc Công ty CP Cảng Thị Nại sửa chữa hư hỏng tại cầu cảng 5.000 tấn Cảng Thị Nại để đảm bảo an toàn cho người lao động và an ninh hàng hải.