Việc giám nghiệm hiện trường máy bay rơi ở Pháp sẽ còn kéo dài nhiều tháng - Ảnh: AFP.
Ngày 31/3 dẫn thông cáo của tập đoàn Lufthansa cho biết: “Nhóm các công ty bảo hiểm của chúng tôi, đứng đầu là hãng Allianz, đã dành sẵn 300 triệu USD để giải quyết yêu cầu bồi thường của gia đình các nạn nhân trong chuyến bay 4U9525 và đền bù chiếc máy bay Airbus A320 gặp nạn”.
Theo tờ Handelsblatt, trong vụ máy bay của Germanwings bị rơi ở Pháp, mức bồi thường trung bình là 1 triệu USD/hành khách thiệt mạng. Mức này có thể xê xích tùy theo quốc tịch, nghề nghiệp, vai trò trong gia đình… của nạn nhân. Chiếc A320 bị rơi thì được bảo hiểm ở mức 6,5 triệu USD.
Nhóm các hãng bảo hiểm của Lufthansa vẫn sẽ đền bù thiệt hại về nhân mạng và máy bay ngay cả khi nghi vấn chuyến bay 4U9525 gặp nạn do cơ phó Andreas Lubitz cố tình lái đâm vào núi được xác nhận.
Các tình tiết được giới điều tra công bố trong những ngày qua ngày càng cho thấy nghi vấn này có cơ sở, đồng thời làm hãng Lufthansa bị chỉ trích nặng nề vì thiếu trách nhiệm trong việc tuyển chọn và đào tạo phi công.
Theo các nhà điều tra, cơ phó Lubitz từng bị rối loạn tâm lý nghiêm trọng, gần đây lại bị suy giảm thị lực và gặp nhiều trục trặc trong chuyện tình cảm, có thể là nguyên nhân dẫn đến tái phát bệnh trầm cảm và nảy sinh ý định tự tử.
Mới đây, các công tố viên Đức còn cho biết ông này đã có khuynh hướng tự sát trong nhiều năm.
Sau khi tham gia một khóa tập huấn đào tạo phi công ở bang Arizona (Mỹ) cách đây vài năm, cơ phó Lubitz đã bị các chuyên gia Mỹ đã xếp vào nhóm “không thích hợp để bay” vì bất ổn tâm lý.
Trong khi đó, trả lời giới truyền thông sau khi các dữ liệu đầu tiên khai thác từ hộp đen ghi âm buồng lái cho thấy ông Lubitz có thể đã cố tình làm máy bay rơi, Chủ tịch hãng Lufthansa Carsten Spohr khẳng định cơ phó chuyến bay 4U9525 “thích hợp 100% để bay”.
Những ngày qua, khi thông tin về bệnh tình của ông Lubitz liên tục được công bố, hãng Lufthansa lại tuyên bố “không biết tình trạng sức khỏe của ông này lại nghiêm trọng như vậy”.