Đó là khẳng định của Trung tá Đỗ Thanh Bình, Phó cục trưởng Cục cảnh sát Giao thông (C67) Bộ Công an, tại cuộc họp công bố kế hoạch tuyên truyền, tuần tra kiểm soát, xử lý vi phạm quy định của pháp luật về đội mũ bảo hiểm đối với trẻ em năm 2015, sáng 2/4. Theo đó, trên toàn quốc sẽ diễn ra tuần lễ cao điểm xử lý chiến dịch xử lý vi phạm quy định đội mũ bảo hiểm đối với trẻ em từ 6 tuổi trở lên, từ ngày 6/4 đến 10/4.
C67 sẽ hướng dẫn và chỉ đạo lực lượng cảnh sát giao thông (CSGT) trên toàn quốc đồng loạt triển khai kế hoạch, tổ chức tuần tra, kiểm soát, nhắc nhở, xử lý hành vi không đội mũ bảo hiểm đổi với trẻ em tại khu vực xung quanh trường học.
TP.Hồ Chí Minh đã từng ra quân xử phạt các trường hợp vi phạm không đội mũ bảo hiểm cho trẻ em trên 6 tuổi năm 2013.
Theo kế hoạch của C67, từ ngày 6 đến 9/4, tổ chức kiểm tra, nhắc nhở, đánh giá việc thực hiện quy định đội mũ bảo hiểm của học sinh tại các trường học. Đáng chú ý trong chiến dịch này là C67 sẽ phối hợp với ngành giao dục, nhà trường tổ chức phê bình học sinh vi phạm quy định.
“Lực lượng chức năng sẽ ghi nhận những trường hợp học sinh vi phạm báo về địa phương, mời gia đình, phụ huynh có học sinh vi phạm để nhắc nhở. Gửi danh sách học sinh vi phạm về nhà trường để nhà trường tiếp tục có biện pháp nhắc nhở đối với học sinh” - Trung tá Đỗ Thanh Bình cho biết.
Ngày cao điểm xử lý là 10/4, CSGT sẽ tuần tra kiểm soát, xử lý vi phạm quy định bắt buộc đội mũ bảo hiểm đối với trẻ em, trong ngày cao điểm này sẽ chú trọng tập trung khu vực xung quanh các trường học. Sau đó duy trì thực hiện kế hoạch theo kế hoạch tuần tra kiểm soát, xử lý vi phạm về trật tự an toàn giao thông đường bộ và lưu ý vi phạm quy định bắt buộc đội mũ bảo hiểm đối với trẻ em.
Theo Trung tá Đỗ Thanh Bình, việc xử lý vi phạm quy định đội mũ bảo hiểm đã được quy định trong Nghị định 171 của Chính phủ về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ. Người điều khiển phương tiện chở trẻ em không đội mũ bảo hiểm tham gia giao thông sẽ bị phạt từ 100.000 - 200.000 đồng/lần vi phạm.
“An toàn cho trẻ em là ưu tiên hàng đầu và kế hoạch này của chúng tôi là nhằm bảo vệ trẻ em. Trẻ em từ 6 tuổi trở lên không đội mũ bảo hiểm bị nhắc nhở, còn người bị xử lý và phải chịu trách nhiệm nộp phạt là bố mẹ của các em hoặc bất kỳ ai chở các em tham gia giao thông. Muốn làm gương cho con thì bố mẹ phải có trách nhiệm đội mũ bảo hiểm cho mình và cho con khi tham gia giao thông” - Trung tá Đỗ Thanh Bình nhấn mạnh.
Liên quan đến cao điểm xử lý vi phạm về mũ bảo hiểm đối với học sinh, tại cuộc họp, đại diện Phòng Giáo dục tiểu học (Bộ GD&ĐT) cho biết sẽ phối hợp tích cực, nhà trường sẽ có những biện pháp phù hợp để nhắc nhở và phê bình học sinh. Cũng theo vị đại diện này, qua khảo sát cho thấy đa phần học sinh đồng tình ủng hộ và cam kết chấp hành quy định đội mũ bảo hiểm khi tham gia giao thông bằng mô tô, xe gắn máy, xe máy điện.
Bày tỏ quan điểm về vấn đề này, ông Khuất Việt Hùng, Phó Chủ tịch Chuyên trách Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia cho rằng, quan trọng là Bộ GD&ĐT phải nắm được thông tin về tỷ lệ đội mũ bảo hiểm cho trẻ em của từng trường để có biện pháp xử lý và theo dõi kịp thời. Đây cũng là cơ sở để cơ quan có trách nhiệm đánh giá được mức độ hiệu quả của từng biện pháp và thúc đẩy tỷ lệ đội mũ bảo hiểm cho trẻ em.
Trong khi đó, đánh giá về quy định đội mũ bảo hiểm cho trẻ em và việc xử lý vi phạm quy định không đội mũ bảo hiểm, ông Greig Craft, Chủ tịch Qũy Phòng chống thương vong châu Á (AIP) cho hay, nhân tố quan trọng trong việc gia tăng tỷ lệ đội mũ bảo hiểm để phòng tránh chấn thương sọ não cho người tham gia giao thông là lực lượng cảnh sát giao thông.