Thông thường làm việc từ xa chỉ áp dụng trong khoảng thời gian giới hạn, có thể là một đến hai ngày trong tuần. Nhưng hiện nay, nhiều lao động đang làm việc từ xa toàn thời gian để giảm thiểu nguy cơ lây nhiễm virus.
Chuyên gia của Tổ chức Lao động Quốc tế (ILO) về thời giờ làm việc, ông Jon Messenger, đã đưa ra một số lời khuyên thực tế về cách làm việc từ xa hiệu quả đối với cả vị trí quản lý và người lao động.
Hỗ trợ từ quản lý cấp cao nhất xuống tới giám sát trực tiếp: Việc quản lý những người lao động làm việc từ xa hiệu quả, đòi hỏi cách quản lý dựa trên kết quả công việc. Điều này liên quan tới việc xác định mục tiêu, nhiệm vụ và các đích quan trọng, sau đó theo dõi và thảo luận về tiến trình mà không cần yêu cầu báo cáo quá nhiều. Cần điều chỉnh mục tiêu hiệu suất làm việc cho những người lao động làm việc từ xa mà phải trông con ở nhà.
Trang bị công cụ phù hợp và đào tạo cách sử dụng: Việc này bao gồm người lao động được sử dụng các thiết bị cần thiết liên quan như máy tính xách tay, ứng dụng làm việc từ xa, hỗ trợ kỹ thuật đầy đủ và đào tạo cho cả nhân viên và người quản lý. Bảo đảm sự kết nối liên tục giữa người lao động với cấp trên, đồng nghiệp và toàn bộ tổ chức.
Kỳ vọng rõ ràng: Các bên cần phải làm rõ những kết quả mà các nhân viên làm việc từ xa dự kiến sẽ đạt được, cùng với điều kiện làm việc của họ. Thiết lập các quy tắc cơ bản, rõ ràng về thời điểm nhân viên có thể hoặc không thể sẵn sàng làm việc và tôn trọng những quy tắc đó.
Làm chủ thời gian: Tính linh hoạt này rất cần thiết để làm việc từ xa đạt hiệu quả vì nó cho phép nhân viên lên lịch cho công việc được trả lương của họ, song song với công việc cá nhân, ví dụ như chăm sóc con cái, cha mẹ già, hay các thành viên trong gia đình đang bị bệnh.
Quản lý ranh giới: Giữa công việc được trả lương và đời sống cá nhân cần thiết một chiến lược hiệu quả. Điều này nên bao gồm một không gian làm việc chuyên dụng không bị gián đoạn; khả năng "dứt" khỏi công việc vào những thời điểm được chỉ định dành cho nghỉ ngơi và cuộc sống cá nhân.
Sự tin tưởng: Người quản lý, người lao động làm việc từ xa và đồng nghiệp cần tin tưởng lẫn nhau. Làm việc từ xa sẽ không thể đạt hiệu quả nếu mất đi niềm tin.