Theo đó, tỉnh Bắc Ninh sẽ tổ chức khai giảng năm học 2021-2022 vào buổi sáng ngày 5/9 theo hình thức trực tuyến. Lễ khai giảng có 2 phần (phần chung, phần riêng của từng trường). Phần chung, hình thức tổ chức Lễ khai giảng theo hình thức trực tiếp trên sóng Đài PT&TH tỉnh Bắc Ninh, từ 7h30 phút đến 8h30 phút ngày 5/9.
Sau khi kết thúc Lễ khai giảng chung, các đơn vị, trường học chủ động tổ chức các hình thức trực tuyến phù hợp với tình hình thực tế đơn vị và đối tượng học sinh.
Sau ngày khai giảng, các đơn vị, trường học ổn định tổ chức; thực hiện nghiêm quy chế chuyên môn, nền nếp dạy và học; đảm bảo chương trình và kế hoạch giảng dạy của năm học; tổ chức các hoạt động giáo dục, hình thức dạy học phải phù hợp với điều kiện thực tế của nhà trường và địa phương; đảm bảo an toàn phòng chống dịch bệnh Covid-19. Trong đó, cần chú ý, quan tâm tới đối tượng là các em đang phải thực hiện cách ly trong các khu cách ly y tế tập trung, khu vực bị phong tỏa.
Đối với giáo dục mầm non, trong thời gian trẻ chưa đến trường để phòng, chống dịch Covid-19, không tổ chức dạy học trực tuyến, chỉ tổ chức phối hợp, hỗ trợ, hướng dẫn phụ huynh nuôi dưỡng, chăm sóc, giáo dục trẻ trong thời gian trẻ ở nhà.
Khi trẻ em đến trường trở lại, các cơ sở giáo dục mầm non điều chỉnh kế hoạch năm học và tổ chức thực hiện chương trình theo kịch bản phù hợp. Đồng thời, lựa chọn nội dung giáo dục cần thiết phù hợp với thời gian còn lại của năm học.
Các đơn vị hướng dẫn giáo viên chủ động điều chỉnh kế hoạch giáo dục phù hợp với khả năng của trẻ trong lớp, giúp trẻ đạt mục tiêu, kết quả mong đợi cuối độ tuổi theo Chương trình giáo dục mầm non.
Đối với giáo dục tiểu học, tổ chức dạy học trực tuyến trong thời gian học sinh nghỉ học phòng, chống dịch Covid-19 đối với học sinh từ khối lớp 3 đến khối lớp 5.
Đối với khối lớp 1 và lớp 2: Tuần đầu năm học, giáo viên lựa chọn các nội dung làm quen cùng thầy cô và các bạn trong lớp, xây dựng các video clip giới thiệu về trường, lớp. Bên cạnh đó, tạo tâm thế cho các em sẵn sàng học tập khi được đến trường.
Ngoài ra, hướng dẫn một số nội dung học tập như: tư thế ngồi học, cách cầm bút, cầm sách, để vở; làm quen với bảng chứ cái, chữ số,... dùng kho học liệu sẵn có để hình thành cho các em có thói quen học tập (đối với lớp 1).
Tổ chức các nội dung hướng dẫn học sinh ôn tập, dùng kho học liệu sẵn có để hình thành cho các em có thói quen học tập (đối với lớp 2). Trong quá trình tổ chức các hoạt động đảm bảo tính vừa sức, phù hợp với tâm lý học sinh.
Đối với giáo dục trung học, giáo dục thường xuyên và Cao đẳng sư phạm. Tổ chức dạy học trực tuyến trong thời gian học sinh nghỉ học phòng, chống dịch Covid-19. Trong đó, quan tâm xây dựng phương án quản lý, tổ chức tối ưu nhất để hình thức dạy học trực tuyến đảm bảo chất lượng và hiệu quả.