Quay lại Dân trí
Dân sinh
  1. Nhân lực

Đa dạng hóa các hình thức truyền thông giáo dục nghề nghiệp

(Dân sinh) - Đa dạng hóa hình thức, đảm bảo truyền thông giáo dục nghề nghiệp được thực hiện mọi lúc, mọi nơi, mọi thời điểm... Đây là nội dung quan trọng của hệ sinh thái truyền thông giáo dục nghề nghiệp trong giai đoạn mới được đưa ra tại hội nghị “Phát triển không gian truyền thông giáo dục nghề nghiệp; hình thành hệ sinh thái truyền thông giáo dục nghề nghiệp giai đoạn 2021 - 2025”.

Đa dạng hóa các hình thức truyền thông giáo dục nghề nghiệp  - Ảnh 1.

Tổng cục trưởng Tổng cục GDNN Trương Anh Dũng phát biểu tại hội nghị.

Hội nghị được tổ chức trực tuyến với sự tham gia của đại diện 63 Sở LĐ-TB&XH trên toàn quốc, các cơ sở giáo dục nghề nghiệp, doanh nghiệp… do Tổng cục Giáo dục nghề nghiệp tổ chức chiều 30/6 tại Hà Nội.

Hình thành hệ sinh thái truyền thông giáo dục nghề nghiệp giai đoạn 2021 - 2025 được xem là nhiệm vụ trọng tâm nhằm đáp ứng yêu cầu phát triển giáo dục nghề nghiệp theo hướng mở, linh hoạt, hiện đại và liên thông…

Trao đổi tại hội nghị, Tiến sĩ Trương Anh Dũng - Tổng cục trưởng Tổng cục Giáo dục nghề nghiệp cho biết: Đây là lần đầu tiên xuất hiện khái niệm hệ sinh thái truyền thông giáo dục nghề nghiệp. Vấn đề mới này nhằm đẩy mạnh triển khai nhiệm vụ được giao về nâng cao giá trị thương hiệu, hình ảnh của hệ thống giáo dục nghề nghiệp trong tình hình mới.

Bối cảnh quốc tế và trong nước có nhiều thay đổi, Đại hội 13 của Đảng đã xác định thời cơ và thách thức từ những vấn đề mới được đặt ra đòi hỏi hệ thống chính trị nói chung, trong đó có lĩnh vực giáo dục nghề nghiệp phải có sự chủ động, bứt phá và sáng tạo.

Sứ mệnh, vai trò của giáo dục nghề nghiệp đối với xã hội và nền kinh tế hết sức quan trọng. Hiến pháp cũng đã khẳng định vai trò, sứ mệnh của giáo dục nghề nghiệp luôn đồng hành với quá trình phát triển của lực lượng lao động, cũng như nhiệm vụ phát triển kinh tế xã hội của nước ta.

Báo cáo mới đây về tương lai việc làm của Diễn đàn kinh tế thế giới cũng đã nhấn mạnh vai trò của việc phát triển kỹ năng, đồng thời khuyến cáo các Chính phủ cần tập trung phát triển lĩnh vực này, trong bối cảnh thị trường thế giới đang thay đổi nhanh chóng và các quốc gia đang xây dựng kế hoạch phục hồi đất nước sau dịch bệnh…

Theo Tiến sĩ Trương Anh Dũng, Bộ LĐ-TB&XH đã xây dựng kế hoạch truyền thông giáo dục nghề nghiệp giai đoạn 2021-2025 để tiếp nối kế hoạch truyền thông giai đoạn 2018-2020 đã được triển khai khá thành công.

Theo Tổng cục Giáo dục nghề nghiệp, hệ sinh thái truyền thông giáo dục nghề nghiệp là tổng thể các không gian truyền thông giáo dục nghề nghiệp và các chủ thể xác định thực hiện công tác truyền thông, các hoạt động có liên quan đến giáo dục nghề nghiệp.

Chủ thể trong hệ sinh thái truyền thông giáo dục nghề nghiệp là các cá nhân, nhóm cá nhân, tổ chức, nhóm tổ chức… trực tiếp tham gia thực hiện công tác truyền thông về GDNN, gồm: Cơ quan quản lý nhà nước về giáo dục nghề nghiệp; các bộ, ngành; UBND các cấp; các sở, ngành thuộc UBND các cấp; các cơ sở GDNN; các cơ quan thông tấn báo chí; doanh nghiệp; cá nhân: cán bộ quản lý, nhà giáo, người học, phụ huynh, học sinh, nhà doanh nghiệp, các phóng viên, nhà báo; các tổ chức, cá nhân khác.

Mỗi một chủ thể thực hiện các hoạt động liên quan đến giáo dục nghề nghiệp là một cơ sở, một yếu tố của hệ sinh thái truyền thông giáo dục nghề nghiệp và cùng với không gian truyền thông giáo dục nghề nghiệp hình thành hệ sinh thái truyền thông giáo dục nghề nghiệp. Như vậy, hệ sinh thái truyền thông giáo dục nghề nghiệp luôn biến động trên cả 2 yếu tố cấu thành là không gian truyền thông và chủ thể tham gia.