Trong đó, liên kết, hợp tác đào tạo giữa nhà trường và doanh nghiệp là nhu cầu khách quan và xuất phát từ lợi ích của cả hai phía. Việc “bắt tay” giữa cơ sở đào tạo và doanh nghiệp vừa mang tính tất yếu và có tính khả thi cao trong việc nâng cao chất lượng đào tạo đáp ứng nguồn nhân lực.

Đào tạo kép "Chìa khóa vàng" cung cấp nhân lực chất lượng cao
Theo ông Võ Đông Duy, Trưởng phòng GDNN (Sở LĐ-TB&XH) tỉnh Bình Dương, mô hình hợp tác trao học bổng "Ươm mầm thế hệ trẻ" là 1 ví dụ của mô hình "đào tạo kép" liên kết hợp tác giữa doanh nghiệp và nhà trường.
Trong mô hình này, sinh viên học lý thuyết tại trường nghề khoảng 40% và còn lại 60% thời gian sẽ được học thực hành, thực tập tại doanh nghiệp đang hoạt động trong ngành nghề mà sinh viên theo học.
Chính vì chương trình đào tạo được tổ chức ở 2 nơi nên mô hình đào tạo này được gọi là đào tạo kép.
"Ở CHLB Đức, mô hình này đã có từ lâu đời và rất phát triển, được cả thế giới đánh giá cao. Nhiều chuyên gia kinh tế cho rằng mô hình đào tạo kép là "chìa khóa vàng" cung cấp nhân lực chất lượng cao ở Đức.
Còn ở Việt Nam trước đây, hình thức đào tạo kép còn khá xa lạ, nhưng hiện nay, mô hình này đã được áp dụng tại nhiều cơ sở GDNN ở nước ta và được xem hướng đi hiệu quả, giải pháp nâng cao chất lượng đào tạo nghề trong thời gian tới", ông Duy cho biết thêm.
Thực tế hiện nay, mô hình đào tạo kép là một hướng tiếp cận mới, đang rất được các cơ sở GDNN trên cả nước quan tâm vì nó đảm bảo được các mục tiêu:
Một là, nâng cao chất lượng đào tạo nghề (đào tạo gắn với thực tế, đáp ứng nhu cầu của sản xuất, sớm phát triển kinh nghiệm nghề nghiệp).
Hai là, nâng cao hiệu quả đào tạo nghề (đào tạo định hướng nhu cầu doanh nghiệp, hướng tới đào tạo theo địa chỉ sử dụng).
Ba là, tiết kiệm đầu tư kỹ thuật cho trường dạy nghề (chỉ trang bị cho đào tạo cơ bản và cho các công việc chuyên nghề bắt buộc. Các công việc do doanh nghiệp tự chọn thì được dạy tại doanh nghiệp và bằng thiết bị của doanh nghiệp).
Bốn là, mang lại lợi ích cho tất cả các bên (Người học: Chất lượng đào tạo, cơ hội việc làm; Nhà trường: Uy tín, thu nhập; Doanh nghiệp: Nhu cầu nhân lực trước mắt và lâu dài; Xã hội: Giảm bớt chi phí xã hội, nâng cao hiệu quả chung trong đào tạo nghề).
Tạo "đầu ra" cho sinh viên
Có thể thấy, việc áp dụng tốt mô hình đào tạo kép góp phần nâng cao chất lượng đào tạo, tạo "đầu ra" cho sinh viên, giúp cơ sở GDNN nâng cao uy tín trong đào tạo nguồn nhân lực có chất lượng cao đáp ứng yêu cầu của thị trường lao động.
Doanh nghiệp tham gia vào quá trình đào tạo như một hình thức đầu tư phát triển, có cơ hội lựa chọn nhận sự có chất lượng, đáp ứng được yêu cầu, giảm bớt thời gian và chi phí đào tạo lại.
Bên cạnh đó, Doanh nghiệp thực hiện trách nhiệm xã hội, đóng góp cho cộng đồng, quảng bá hình ảnh của mình với xã hội...
Như vậy, việc "bắt tay" giữa Nhà trường và doanh nghiệp trong hợp tác đào tạo không những mang tính tất yếu và có tính khả thi cao mà nó còn có quan hệ biện chứng trong việc đáp ứng nguồn nhân lực cho doanh nghiệp, góp phần nâng cao chất lượng đào tạo của cơ sở đào tạo.
Trong bối cảnh của cuộc cách mạng công nghệ 4.0 và hội nhập quốc tế, việc đổi mới tư duy về GDNN phải là đầu tư phát triển mô hình kết hợp đào tạo và hướng nghiệp giữa nhà trường và doanh nghiệp, là xu hướng đào tạo nghề hiệu quả, thiết thực, kịp thời cung cấp nguồn nhân lực có trình độ và chất lượng phục vụ sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước.
Pha Lê