Công tác GDNN tại Thừa Thiên Huế
Mới đây, UBND tỉnh Thừa Thiên Huế đã ban hành Kế hoạch thực hiện công tác GDNN năm 2019 trên địa bàn tỉnh. Mục tiêu đề ra là nâng cao chất lượng và quy mô phát triển GDNN; vừa phổ cập nghề cho người lao động, đồng thời phải đáp ứng nhu cầu của các ngành, nghề sử dụng nhân lực có kỹ năng tay nghề cao. Tập trung nguồn lực để xây dựng các trường chất lượng cao, trong đó ưu tiên các trường có nghề trọng điểm cấp độ quốc gia và khu vực.
Đẩy mạnh công tác thông tin, truyền thông, tư vấn, hướng nghiệp về giáo dục nghề nghiệp gắn với việc làm đáp ứng thị trường lao động để phân luồng, tư vấn hướng nghiệp cho học sinh góp phần thực hiện mục tiêu đến năm 2020 có ít nhất 30% học sinh sau tốt nghiệp THCS đi học giáo dục nghề nghiệp. Tiếp tục đẩy mạnh đào tạo nghề cho lao động nông thôn nhằm tạo việc làm, tăng thu nhập và góp phần chuyển dịch cơ cấu lao động và cơ cấu kinh tế, phục vụ sự nghiệp công nghiệp hóa - hiện đại hóa nông nghiệp và nông thôn, thực hiện hiệu quả tái cơ cấu ngành nông nghiệp, xây dựng nông thôn mới và giảm nghèo bền vững.
Năm 2019, Thừa Thiên Huế đặt ra mục tiêu tuyển sinh 15.000 lao động học nghề, trong đó có 3.000 sinh viên trình độ cao đẳng (chiếm tỷ lệ 20%), 2.500 học sinh trình độ trung cấp (chiếm tỷ lệ 16.7%) và 9.500 học viên trình độ sơ cấp và dưới 3 tháng (chiếm tỷ lệ 63.3%).
Kinh phí thực hiện năm 2019 khoảng 25 tỷ đồng. Trong đó: Nguồn vốn từ ngân sách trung ương (CTMTQG Xây dựng nông thôn mới, Chương trình mục tiêu Giáo dục nghề nghiệp - Việc làm và An toàn lao động hàng năm); Nguồn vốn từ ngân sách tỉnh; Nguồn vốn huy động từ các nguồn vốn hợp pháp khác và đóng góp của người học, bao gồm: Kinh phí đào tạo hàng năm của các địa phương, các cơ sở GDNN; Các nguồn tài trợ của các tổ chức trong và ngoài nước.
Các giải pháp cơ bản được đề ra nhằm đạt mục tiêu như: tăng cường thông tin, tuyên truyền, cải cách thể chế, cơ chế, chính sách; quy hoạch mạng lưới các cơ sở giáo dục nghề nghiệp theo hướng tập trung, tinh gọn; nâng cao chất lượng nguồn lực thực hiện công tác GDNN,…