Tại buổi làm việc, đại diện Tập đoàn Daikin Việt Nam đã trình bày một số hoạt động hợp tác giữa hai bên trong năm 2020 và đề xuất kế hoạch triển khai trong năm 2021.
Trong năm 2020, Tổng cục Giáo dục nghề nghiệp và Tập đoàn Daikin Việt Nam đã phối hợp triển khai thực hiện một số hoạt động liên quan đến đào tạo giáo viên hạt nhân cho nghề Lắp đặt máy dân dụng, Bảo trì máy dân dụng và Sửa chữa máy dân dụng.
Mặc dù năm 2020 ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19 nhưng hoạt động hợp tác và triển khai đào tạo vẫn đạt tiến độ kế hoạch và có chất lượng tốt. Cụ thể, hai bên đã thống nhất lựa chọn 18 trường tham gia chương trình đào tạo và lựa chọn được 16 giáo viên tham gia khóa đào tạo giáo viên hạt nhân.
Theo đánh giá của Daikin, các giáo viên tham gia khóa học đạt chất lượng tốt, thông thường tỷ lệ đánh giá đạt sau mỗi khóa học chỉ đạt 60-70% nhưng lớp đào tạo giáo viên hạt nhân đã có tỷ lệ đạt cao với 15/16 học việc được cấp chứng chỉ, tương đương 93,75%. Các giáo viên hạt nhân sau khi đạt yêu cầu đã trực tiếp tham gia giảng dạy, đào tạo cho những học viên là khách hàng, kỹ thuật viên của Daikin tại các địa phương.
Theo đánh giá của các học viên của Daikin, lớp học tổ chức tại các địa phương có chất lượng không thua kém học tại Thành phố Hồ Chí Minh, việc đi lại thuận tiện hơn, sau khóa học đã rút ra được kinh nghiệm so với việc làm theo quán tính trước đây.
Rút kinh nghiệm quá trình hợp tác trong năm 2020, Daikin đã chủ động đề xuất các hoạt động triển khai trong năm 2021 theo hướng mở rộng hơn, tham gia nhiều hơn vào các hoạt động như: Xây dựng chuẩn đầu ra, chuẩn kỹ năng nghề và đánh giá kỹ năng nghề, mở rộng hơn việc lựa chọn các trường tham gia hợp tác, tiếp tục đào tạo giáo viên hạt nhân từ các cơ sở giáo dục nghề nghiệp để phát triển mạng lưới giáo viên đào tạo cho các khách hàng, kỹ thuật viên của Daikin tại các địa phương.
Trao đổi về quá trình hợp tác, Tổng cục Giáo dục nghề nghiệp và Daikin đều đánh giá cao tính hiệu quả và chương trình hợp tác. Khẳng định đây là một trong những mô hình thành công trong hợp tác gắn kết giữa doanh nghiệp và giáo dục nghề nghiệp. Mô hình hợp tác này đem lại lợi ích cho cả hai bên và người có lợi là các học sinh, sinh viên, người lao động… Nói chung, người học được tiếp cận với công nghệ mới, các kỹ thuật mới, kỹ năng mới để phục vụ cho quá trình lao động, sản xuất.
Mô hình này có thể được xem là mới ở chỗ, nhà giáo trong các cơ sở giáo dục nghề nghiệp sau khi được đào tạo và đạt chuẩn của doanh nghiệp lại trở thành người dạy nghề của doanh nghiệp. Như vậy, cả nhà giáo, nhà trường, nhà doanh nghiệp, người học đều có lợi và có thể nói là đến người tiêu dùng, sử dụng sản phẩm cũng được hưởng lợi vì được tiếp cận và sử dụng các dịch vụ tốt nhất, đạt chuẩn của doanh nghiệp.
Kết luận tại buổi làm việc, Tổng cục trưởng Trương Anh Dũng ghi nhận và đánh giá cao sự hợp tác, gắn kết của Daikin Việt Nam với giáo dục nghề nghiệp. Với mô hình và cách làm hiện nay, đề nghị hai bên cùng đánh giá lại một cách tổng quát hơn về quá trình hợp tác, để tìm ra những điểm mạnh tiếp tục phát huy và đưa vào đề xuất triển khai một kế hoạch trung hạn cho giai đoạn 2021-2023.
Tổng cục trưởng cũng đề nghị phía Daikin mở rộng quy mô, phạm vi hỗ trợ tới tất cả trường có đào tạo nghề liên quan lĩnh vực điện lạnh; đồng thời Daikin phối hợp nhiều hơn nữa trong việc xây dựng chuẩn đầu ra, kỹ năng nghề, đánh giá kỹ năng nghề, các hoạt động liên quan đến thi kỹ năng nghề, phối hợp trong việc đào tạo và cho học sinh, sinh viên tới thực tập tại các nhà máy của Daikin...
Về chương trình, Daikin dự kiên xây dựng phòng học ảo, Tổng cục mong muốn tham gia cùng và Daikin hỗ trợ xây dựng các phòng học ảo cho các trường.
Tổng cục trưởng Trương Anh Dũng mong rằng trong giai đoạn tới, hoạt động hợp tác giữa Tổng cục với Daikin Việt Nam sẽ đạt được nhiều thành công hơn, trên tinh thần các bên tham gia đều có lợi, hiệu quả, mang sản phẩm, dịch vụ tốt nhất tới thị trường và người tiêu dùng.