Quay lại Dân trí
Dân sinh
  1. Nhân lực

TP.HCM đề xuất mở cửa trường học tại các vùng an toàn

(Dân sinh) - Sở Giáo dục - Đào tạo TP.HCM vừa có tờ trình gửi UBND thành phố về phương án mở cửa trường học tại những địa phương được xác định an toàn phòng chống Covid-19.

Theo đó, Sở Giáo dục - Đào tạo TP.HCM đề xuất, khi TP.Thủ Đức và các quận, huyện được xác định là an toàn trong phòng, chống dịch theo các tiêu chí chung của thành phố thì các địa phương này xây dựng kế hoạch mở cửa trường học. Việc mở cửa trường học ưu tiên lớp nhỏ (mầm non, lớp 1, 2) và cuối cấp (lớp 9, 12), tiếp đó các lớp 5, 6, 10 và lớp còn lại. Cụ thể, lớp sẽ được chia nhỏ, chỉ học một buổi, ưu tiên khối ngoài công lập do không vướng tham gia phòng, chống dịch. Cở sở ngoại ngữ, tin học, tư vấn du học, giáo dục kỹ năng sống, giáo dục ngoài nhà trường được mở cửa khi địa bàn lân cận an toàn.

Đối với bậc mầm non, Sở đề xuất ưu tiên chỗ học cho trẻ mẫu giáo và chỉ nhận giữ trẻ trong địa phương, tạo điều kiện hỗ trợ các cơ sở mầm non ngoài công lập hoạt động đúng quy định. Thời gian đầu, các trường mầm non không tổ chức ăn sáng, bố trí thời gian đưa, đón trẻ lệch giờ. Sau mỗi tuần, phòng Giáo dục và Đào tạo đánh giá độ an toàn và các điều kiện để tham mưu UBND huyện, quận điều chỉnh phương án theo hướng mở dần đối với trẻ lứa tuổi nhà trẻ (có thể tổ chức cho trẻ ăn sáng theo nhu cầu đăng ký của phụ huynh).

Đối với giáo dục phổ thông và thường xuyên, các địa phương sẽ tận dụng tối đa khoảng "thời gian vàng", ưu tiên cho các lớp 1, 2, đầu cấp và cuối cấp. Cụ thể, từng trường sẽ xây dựng phương án đi học lại cụ thể căn cứ điều kiện cụ thể (tiến độ sửa chữa cơ sở vật chất, nhân sự…).

Thời gian đầu, trường học chia nhỏ lớp, chỉ bố trí học 1 buổi, ưu tiên lớp 1, 2, 9, 12 đi học trước, sau đó đến các lớp đầu cấp và cuối cấp gồm lớp 5, 6, 10. Sau mỗi tuần, nhà trường đánh giá độ an toàn và các điều kiện để trình cơ quan quản lý (phòng Giáo dục và Đào tạo hoặc sở Giáo dục và Đào tạo) điều chỉnh phương án theo hướng mở dần.

Phương án tổ chức cho học sinh trở lại trường học ưu tiên khối ngoài công lập do không vướng việc tham gia phòng, chống dịch. Những cơ sở giáo dục ngoài công lập đảm bảo được các điều kiện an toàn có thể bố trí nội trú cho giáo viên và học sinh ngoài địa phương theo phương án "3 tại chỗ" để tổ chức dạy-học trực tiếp.

Riêng các cơ sở giáo dục ngoại ngữ - tin học, tư vấn du học, giáo dục kỹ năng sống, giáo dục ngoài nhà trường… mở cửa sau khi các địa bàn lân cận cũng đã an toàn.

Sở Giáo dục và Đào tạo TP.HCM cho rằng phải tính toán phương án cho học sinh trở lại trường để các địa phương sớm ổn định, người lớn an tâm đi làm. Đồng thời, ngành giáo dục tận dụng khoảng thời gian vàng để học sinh được đi học trực tiếp, đảm bảo chất lượng giáo dục.

Các cơ sở giáo dục ngoài công lập, nhất là mầm non, đang rất khó khăn, nhiều đơn vị đã ngừng hoạt động. Các địa phương hiện đối diện với khó khăn cả về trường lớp (sử dụng để phòng, chống dịch) lẫn đội ngũ (chưa tuyển dụng được; cán bộ, giáo viên bị nhiễm hoặc bị phong tỏa do Covid-19, bỏ nghề…). Nhiều học sinh gặp khó khăn, thiếu điều kiện để học trực tuyến.

Nhằm chuẩn bị về cơ sở vật chất và kinh phí hoạt động, Sở Giáo dục và Đào tạo kiến nghị các địa phương rà soát tình hình cơ sở vật chất, kể cả ngoài công lập theo bộ tiêu chí an toàn phòng, chống Covid-19 trong trường học.

Đồng thời, mỗi địa phương phải xây dựng kế hoạch, tiến độ bàn giao các cơ sở giáo dục được trưng dụng phục vụ công tác phòng, chống dịch Covid-19, thực trạng và kế hoạch sửa chữa cụ thể. Các địa phương ưu tiên các cơ sở giáo dục mầm non và tiểu học được bàn giao, sửa chữa trước, đảm bảo kinh phí hoạt động của các trường công lập do những phát sinh từ công tác phòng, chống dịch, tổ chức giãn lớp, hợp đồng giáo viên.