Theo đó, toàn tỉnh tổ chức lễ khai giảng trang trọng, ngắn gọn trong 60 phút, từ 7h30 ngày 5/9. Các nghi thức trong lễ khai giảng gồm: Chào cờ - hát Quốc ca, đọc thư của Chủ tịch nước, diễn văn khai giảng; đại diện lãnh đạo cấp trên (nếu có) tặng hoa chúc mừng, đánh trống khai trường. Đáng chú ý, lễ khai giảng không tổ chức văn nghệ chào mừng như các năm trước.
Đối với trường có lãnh đạo tỉnh đến dự lễ khai giảng, Sở Giáo dục và Đào tạo sẽ có hướng dẫn riêng. Các trường phổ thông còn lại tổ chức lễ khai giảng trang trọng, ngắn gọn theo một trong hai hình thức trực tiếp hoặc trực tuyến.
Với lễ khai giảng tổ chức trực tiếp, học sinh ngồi tại lớp. Lễ khai giảng bằng hình thức trực tuyến, học sinh ở nhà theo dõi các nội dung khai giảng chung tại phòng họp của nhà trường được truyền qua mạng hoặc hệ thống dạy học trực tuyến...
Đối với cơ sở giáo dục mầm non, không tổ chức khai giảng ngày 5/9 mà tổ chức hoạt động chào đón năm học mới vào đầu giờ sáng 6/9 tại lớp học.
Sau khi kết thúc khai giảng, các trường phổ biến nội quy, quy định của nhà trường, giới thiệu hoạt động giáo dục, phương pháp học tập, rèn luyện ở trường lớp.
Học sinh toàn tỉnh Vĩnh Phúc bắt đầu chương trình học kỳ I từ ngày 6/9. Riêng lớp 1, thời gian bắt đầu học kỳ I tính từ ngày tựu trường 23/8.
Sở Giáo dục và Đào tạo Vĩnh Phúc cũng giao nhiệm vụ cho trưởng các Phòng Giáo dục và Đào tạo, thủ trưởng đơn vị trực thuộc Sở, đơn vị giảng dạy chương trình giáo dục thường xuyên cấp THPT, thực hiện các nội dung liên quan đến rà soát sắp xếp đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên, đảm bảo cân đối về số lượng, đồng bộ về cơ cấu, ưu tiên bố trí đủ giáo viên lớp 1, 2 và 6.
Đối với các trường thiếu giáo viên, xây dựng phương án dạy tăng giờ phù hợp, hợp đồng thêm giáo viên trình cấp có thẩm quyền phê duyệt. Phối hợp cung ứng, hướng dẫn học sinh mua đủ hoặc tận dụng sách giáo khoa, sách tham khảo và đồ dùng học tập, tránh lãng phí.
Các đơn vị cần đảm bảo cơ sở vật chất, thiết bị dạy học, duy trì nền nếp học tập ngay từ đầu năm học; xây dựng kịch bản cho cả năm học, chuẩn bị sẵn sàng phương án chuyển đổi hình thực dạy học phù hợp với tình huống bệnh dịch phức tạp, đảm bảo khung thời gian kế hoạch năm học; đảm bảo an toàn trường lớp, an toàn, vệ sinh phòng chống dịch bệnh Covid-19 trong lễ khai giảng và suốt năm học.