Quay lại Dân trí
Dân Sinh
  1. Vì trẻ em

Bỏ xét tuyển bằng học bạ THPT: Xu thế tuyển sinh chú trọng về chất lượng hơn số lượng

Trần Huyền
Trần Huyền

Trong mùa tuyển sinh Đại học năm 2024, liên tiếp nhiều trường nói không với tuyển sinh căn cứ vào điểm học bạ THPT cho thấy xu thế tuyển sinh chú trọng về chất lượng hơn số lượng đang được một số trường top đầu áp dụng.

Xu thế tuyển sinh chú trọng về chất lượng hơn số lượng

Theo quy định của Luật Giáo dục đại học năm 2018 cho phép các trường đại học tuyển sinh bằng các hình thức thi tuyển, xét tuyển, hoặc kết hợp cả hai.

Quy chế tuyển sinh đại học do Bộ ban hành cũng chỉ quy định nguyên tắc để đảm bảo công khai, minh bạch và bình đẳng giữa các trường, còn trường đại học được tự chủ và chịu trách nhiệm về phương thức tuyển sinh. Vai trò của Bộ là chỉ đạo thanh tra, kiểm tra việc thực hiện quy chế này.

Nói không với tuyển sinh căn cứ vào điểm học bạ THPT cho thấy xu thế tuyển sinh chú trọng về chất lượng hơn số lượng (Ảnh minh họa: pixabay)

Theo Bộ Giáo dục và Đào tạo, dù điểm học bạ có được sử dụng để xét tuyển đại học hay không, các trường phổ thông phải có trách nhiệm, biện pháp đảm bảo tin cậy, công bằng, đánh giá đúng kết quả của người học.

Trong mùa tuyển sinh năm 2023, cả nước có ít gần 200 trường đại học sử dụng phương án xét tuyển học bạ để tuyển sinh. Tuy nhiên, đầu năm 2024, một số trường đã bỏ phương án này.

Thời gian gần đây, việc liên tiếp nhiều trường nói không với tuyển sinh căn cứ vào điểm học bạ cho thấy xu thế tuyển sinh chú trọng về chất lượng hơn số lượng đang được một số trường Đại học top đầu áp dụng.

Trước vấn đề này, nhiều chuyên gia cho rằng tuyển sinh đại học thông qua học bạ khó đảm bảo công bằng. Bởi chất lượng dạy học, đánh giá của các trường THPT khác nhau, ở các địa phương khác nhau.

Thậm chí, có mặt bằng về giáo viên, cơ sở vật chất khác nhau, truyền thống và uy tín… cũng khác, nên mức đánh giá trong học bạ không tương đương nhau.

Đặc biệt, học sinh giỏi trường này nhưng so với trường kia lại chưa nổi trội.

Bên cạnh đó, tỉ lệ học sinh khá, giỏi theo học bạ hiện nay lên tới 90%. Như vậy, học bạ không còn là thước đo chuẩn xác đánh giá năng lực học sinh.

Nhiều trường đại học top đầu bỏ phương án xét tuyển theo học bạ

Theo đề án tuyển sinh đại học năm 2024, Đại học Kinh tế Quốc dân tuyển sinh theo 3 phương thức: Xét tuyển thẳng (2% chỉ tiêu); xét tuyển theo kết quả thi tốt nghiệp THPT năm 2024 (18% chỉ tiêu); xét tuyển kết hợp theo đề án tuyển sinh của trường (80% chỉ tiêu).

Như vậy, Đại học Kinh tế Quốc dân không còn tuyển sinh bằng học bạ đối với nhóm học sinh chuyên. Các năm trước, nhóm thí sinh này chiếm khoảng 10-15% chỉ tiêu.

Đại học Bách khoa Hà Nội cũng bỏ yêu cầu điểm học bạ đạt 7 trở lên với các môn trong tổ hợp, khi xét tuyển bằng điểm thi tốt nghiệp THPT và đánh giá tư duy năm nay.

Trường Đại học Y Hà Nội cũng đã có thông báo không xét tuyển bằng điểm học bạ.

Trường Đại học Luật TPHCM dự kiến chỉ tuyển sinh theo 2 phương thức: Xét tuyển sớm theo đề án tuyển sinh của trường (chiếm 45% tổng chỉ tiêu, trong đó bao gồm cả xét tuyển thẳng); xét tuyển kết quả thi tốt nghiệp THPT với 55% tổng chỉ tiêu.

Đại diện Trường Đại học Nha Trang cho hay, trường thực hiện tuyển bằng điểm học bạ từ năm 2021, kết quả thí sinh trúng tuyển với điểm số rất cao.

Tuy nhiên, sau khi trải qua năm nhất, những sinh viên trúng tuyển bằng học bạ lại có điểm trung bình học tập khá thấp. Những sinh viên trúng tuyển bằng các phương thức khác có kết quả học khá tốt, mức độ chênh lệnh giữa điểm thi Đại học và năng lực học không quá lớn.

Từ thực tế đó cho thấy, kết quả học bạ bậc THPT, nhất là kết quả lớp 12, có mức độ tin cậy không cao và không đồng đều giữa các địa phương. Do đó, việc bỏ xét tuyển học bạ là đúng đắn.

Sỹ Phúc

Tin liên quan
Giúp con vững bước vào đời

Giúp con vững bước vào đời

(VTE) - Làm cha mẹ là một hành trình đầy thử thách nhưng cũng thật hạnh phúc. Xã hội hiện đại không ngừng vận động và thay đổi, cha mẹ đóng vai trò...
Hòa hợp với con tuổi vị thành niên

Hòa hợp với con tuổi vị thành niên

(VTE) - Tuổi vị thành niên là một giai đoạn đầy biến động, đánh dấu những thay đổi quan trọng trong tâm sinh lý, nhận thức và hành vi của trẻ.