Thông tin được đưa ra tại Toạ đàm Tham vấn chuyên gia về bảo vệ an toàn trẻ em trong dự thảo Luật trật tự an toàn giao thông đường bộ, do UB Văn hoá Giáo dục của Quốc hội tổ chức ngày 5/1.

Theo đánh giá sơ bộ, trong một năm, có khoảng 1800-2000 vụ tai nạn giao thông liên quan tới trẻ em.
Trong đó, có khoảng 600-700 vụ liên quan tới ô tô (Thống kê báo cáo của Uỷ ban An toàn giao thông quốc gia năm 2019, 2020, 2021).
Với thực trạng trên, nếu quy định sử dụng thiết bị an toàn cho trẻ em được áp dụng hiệu quả, có thể kéo giảm tới 400-500 vụ trẻ em bị chấn thương đặc biệt nghiêm trọng hoặc trẻ em thiệt mạng trên ô tô mỗi năm.
Hiện nay, xu hướng sử dụng ô tô ngày càng tăng nhanh, đặc biệt là đối với các gia đình có trẻ em, vì vậy, quy định về thiết bị an toàn trên xe ô tô tại Việt Nam là vô cùng cần thiết.
Trong dự thảo Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ đã đề ra một số chính sách bảo vệ, bảo đảm an toàn cho trẻ em, như quy tắc an toàn của trẻ em trên ô tô; trách nhiệm của người đi bộ với trẻ em tham gia giao thông; trách nhiệm của cơ quan quản lý nhà nước về giáo dục và đào tạo; bảo đảm trật tự, an toàn giao thông đối với xe ô tô đưa đón học sinh…
Về cơ bản, những quy định mới này được đánh giá là tiến bộ, là bước tiến quan trọng trong việc tiếp tục hoàn thiện cơ sở pháp lý về bảo vệ trẻ em trong hệ thống pháp luật nước ta; đồng thời trẻ em sẽ được bảo vệ tốt hơn, giảm thiểu nguy cơ tai nạn, thương tích khi tham gia giao thông đường bộ.

Để bảo đảm an toàn giao thông cho trẻ em trong bối cảnh ô tô gia tăng nhanh, chất lượng kết cấu hạ tầng giao thông được cải thiện và tốc độ giao thông ngày càng cao, kết hợp với kinh nghiệm quốc tế, kiến nghị được đưa ra là nên quy định rõ trong dự thảo Luật Trật tự an toàn giao thông đường bộ một số nội dung sau:
Một là, trẻ em cao dưới 150 cm và dưới 12 tuổi phải được chở trên xe ô tô con cá nhân bằng thiết bị an toàn dành cho trẻ em.
Hai là, trẻ em cao dưới 150 cm và dưới 12 tuổi không được ngồi ở hàng ghế của người lái xe.
Ba là, người lái xe ô tô cá nhân có trách nhiệm bảo đảm thực hiện các quy tắc này.
Bốn là, xe ô tô cá nhân phải có các thiết kế thông dụng để lắp đặt sử dụng thiết bị an toàn cho trẻ em (Luật Đường bộ).
Năm là, bổ sung mức xử phạt trong Nghị định, với mức phạt ít nhất 4-6 triệu đồng với hành vi không sử dụng thiết bị an toàn phù hợp khi chở trẻ em trên xe ô tô con cá nhân nhằm bảo đảm mức phạt cao hơn 2-3 lần so với việc tuân thủ (mua và sử dụng thiết bị an toàn cho trẻ em trên xe).
Đồng thời, kiến nghị dự thảo Luật xem xét quy định bắt buộc đội mũ bảo hiểm ở trẻ em khi tham gia giao thông, kể cả trẻ dưới 6 tuổi; tăng cường thực thi pháp luật đối với việc đội mũ bảo hiểm không đạt chuẩn, không đúng cách; kiểm soát và chia sẻ thông tin về chất lượng mũ bảo hiểm…
Trần Huyền