Bất kỳ ai cũng có nguy cơ bị đuối nước, nhưng hoàn toàn có thể phòng, tránh được và mọi người đều có vai trò trách nhiệm trong việc phòng, chống đuối nước, đặc biệt phòng, chống đuối nước cho trẻ em. Hãy hành động để bảo vệ mọi trẻ em khỏi các nguy cơ đuối nước, để giảm thiểu tử vong trẻ em do đuối nước.
Tháng 4/2021, Đại Hội đồng Liên hợp quốc lần đầu tiên trong lịch sử đã thông qua Nghị quyết về vấn đề đuối nước toàn cầu và lựa chọn ngày 25/7 hàng năm là Ngày thế giới Phòng, chống đuối nước. Theo đó, khuyến nghị đầu tiên đối với mỗi quốc gia là nâng cao nhận thức của cộng đồng nói chung đặc biệt là cha mẹ, người chăm sóc trẻ và trẻ em dưới 15 tuổi về gánh nặng của tai nạn đuối nước và tầm quan trọng của việc học bơi an toàn và các kỹ năng an toàn trong môi trường nước.
Nhằm hưởng ứng Ngày Thế giới Phòng, chống đuối nước năm 2022 và nâng cao nhận thức của cha mẹ, trẻ em, cộng đồng về tai nạn đuối nước, lan tỏa sự chung tay của toàn xã hội trong công tác phòng chống đuối nước trẻ em tại Việt Nam, Cục Trẻ em (Bộ LĐ-TB&XH) phối hợp cùng Tổ chức Campaign for Tobacco Free Kids (Đơn vị Vận động Chính sách Y tế toàn cầu) tổ chức cuộc thi trực tuyến với chủ đề “Ai cũng có thể hành động để Phòng chống đuối nước” trên nền tảng TikTok tại Việt Nam, một nền tảng mạng xã hội đang có số lượng người dùng đông đảo.
Thông điệp mà cuộc thi muốn gửi đến chính là: Cùng hành động để phòng, chống đuối nước; Học bơi an toàn để phòng, chống đuối nước; Học kỹ năng an toàn trong môi trường nước.
Cuộc thi được phát động, tổ chức trên toàn quốc. Đối tượng tham gia là tất cả công dân Việt Nam trên 13 tuổi ở trong và ngoài nước, có tài khoản cá nhân. Cuộc thi được tổ chức theo hình thức thi trực tuyến trên nền tảng TikTok.
Thời gian cuộc thi: Từ 1 đến 21/8/2022. Ngày 31/8/2022 sẽ công bố giải thưởng. Các tài khoản cá nhân/nhóm tự làm Video theo các nguyên tắc an toàn đã được biên đạo thành bài nhảy, hoặc có thể sáng tạo thêm phù hợp với thông điệp, đồng thời phải tuân thủ Tiêu chuẩn Cộng đồng của TikTok. Độ dài clip: tối đa 30 giây và xây dựng trên nền nhạc và lời của ca khúc “I like to swim” của ca sĩ Hoàng Bách và bài nhảy mẫu được Ban Tổ chức cung cấp. Không giới hạn số Video của mỗi cá nhân và mỗi nhóm tác giả. Mỗi Video dự thi bắt buộc phải gắn kèm hashtag #aicungcothehanhdong #phongchongduoinuoctreem.
Video dự thi phải mô phỏng các động tác bơi an toàn, kỹ năng an toàn trong môi trường nước. Người tham gia thực hiện Video dựa trên bài nhảy mẫu do Ban Tổ chức cung cấp hoặc sáng tạo dựa trên ca khúc “I like to swim” của ca sĩ Hoàng Bách. Thể hiện rõ nội dung và thông điệp cuộc thi. Video chưa gửi tham gia các cuộc thi khác và chưa được phổ biến dưới bất kỳ hình thức nào. Không thể hiện các thông tin cá nhân trong Video dự thi. Không vi phạm các quy định của pháp luật Việt Nam về an ninh mạng, quyền tác giả, không sử dụng ngôn ngữ, hình ảnh, hành động phản cảm trái với thuần phong mỹ tục Việt Nam, không có thông tin, hình ảnh liên quan đến các vấn đề chính trị, tôn giáo, các quy định pháp luật khác về trẻ em và không vi phạm Tiêu chuẩn Cộng đồng của TikTok.
Video không thể hiện bất kì tên, nhãn hiệu các sản phẩm có tính chất thương mại/ quảng cáo sản phẩm/dịch vụ. Tất cả Video dự thi được Cục Trẻ em và Tổ chức Campaign for Tobacco Free Kids (Đơn vị Vận động Chính sách Y tế toàn cầu) toàn quyền sử dụng trong công tác phòng chống đuối nước cho trẻ em với mục đích phi lợi nhuận. Trong vòng 03 ngày kể từ ngày công bố kết quả, nếu Ban Tổ chức không liên hệ được với cá nhân/nhóm đạt giải, Ban Tổ chức sẽ huỷ giải thưởng và trao cho tác phẩm đạt giải kế tiếp của giải thưởng bị huỷ.
Về cơ cấu giải thưởng: Có 1 giải Nhất: 10.000.000đ/giải + Cúp pha lê + Thư cảm ơn từ Ban Tổ chức; 2 giải Nhì: 7.000.000đ/giải + Cúp pha lê + Thư cảm ơn từ Ban Tổ chức; 3 giải Ba: 5.000.000đ/giải + Cúp pha lê + Thư cảm ơn từ Ban Tổ chức; 5 giải khuyến khích: 2.000.000đ/giải + Cúp pha lê + Thư cảm ơn từ Ban Tổ chức; 1 giải giành cho Video có lượt view, share và like nhiều nhất: 5.000.000đ/giải + Cúp pha lê + Thư cảm ơn từ Ban Tổ chức; 1 giải khuyến khích dành cho nghệ sĩ/người nổi tiếng tham gia đóng góp xây dựng cho cuộc thi và tham gia truyền thông, lan toả, : 8.000.000đ/giải + Cúp pha lê + Thư cảm ơn từ Ban Tổ chức.