Giúp người dân nâng cao nhận thức về hệ thống an sinh xã hội
Phó Tổng giám đốc BHXH Việt Nam Đào Việt Ánh khẳng định, báo chí đã trở thành cầu nối để truyền tải, đưa thông tin về chủ trương, chính sách, pháp luật của Đảng, Nhà nước về BHXH, BHYT, BHTN ngày càng đi vào cuộc sống.
Giúp nâng cao nhận thức, củng cố niềm tin của nhân dân vào hệ thống chính sách an sinh xã hội, từ đó tích cực, chủ động tham gia BHXH, BHYT; đồng thời, góp phần nâng cao uy tín, vị thế của ngành BHXH Việt Nam trong việc tổ chức thực hiện tốt các nhiệm vụ chính trị được giao.

Theo đó, số người tham gia và thụ hưởng lưới an sinh BHXH, BHYT, BHTN ngày càng được mở rộng. Trong 4 tháng đầu năm, toàn ngành BHXH Việt Nam tiếp tục thực hiện đồng bộ, tăng cường các giải pháp, đảm bảo số người tham gia BHXH, BHYT, BHTN tiếp tục tăng trưởng.
Trong đó, số người tham gia BHXH bắt buộc tăng 1,56% so với cùng cùng kỳ năm 2023; số người tham gia BHXH tự nguyện tăng 3,71% so với cùng kỳ năm 2023; số người tham gia BHTN tăng 1,74% so với cùng kỳ năm 2023; số người tham gia BHYT tăng 0,02% so với cùng kỳ năm 2023.
Chính sách BHXH đã và đang từng bước được hoàn thiện, hướng tới mở rộng phạm vi bao phủ, tạo cơ hội cho mọi người dân được tiếp cận, tham gia và thụ hưởng chính sách góp phần ổn định cuộc sống.
Theo ông Đào Việt Ánh, truyền thông triển khai hiệu quả sẽ góp phần quan trọng trong việc phát triển bền vững người tham gia BHXH, BHYT, BHTN. Bởi thực hiện tuyên truyền tốt sẽ tạo dựng được niềm tin của nhân dân đối với chủ trương, chính sách BHXH, BHYT của Đảng, Nhà nước, nhờ đó người tham gia BHXH, BHYT được mở rộng và không ngừng tăng lên.
Thời gian qua, toàn ngành BHXH Việt Nam đã không ngừng đổi mới nội dung, hình thức, phương pháp truyền thông chính sách, cùng sự phối hợp chặt chẽ, hiệu quả của các cấp chính quyền và cơ quan thông tấn, báo chí từ Trung ương đến địa phương.
Các kênh truyền thông được thực hiện đa dạng, phong phú, linh hoạt và ngày càng phù hợp với từng nhóm đối tượng, từng vùng, miền và đặc thù địa phương.
“Độ lan tỏa thông tin mang lại những giá trị khó có thể đong đếm được. Cụ thể như một trong những vấn đề quan trọng năm 2023 là dự thảo Luật BHXH sửa đổi được Quốc hội đưa ra bàn thảo, đóng góp ý kiến và thu hút sự quan tâm của nhiều người dân.
Thông qua công tác phối hợp với các bộ, ngành trong hoạt động trruyền thông, ngành BHXH Việt Nam đã kịp thời chia sẻ thông tin về thực trạng thực hiện chính sách, những vấn đề được người dân, doanh nghiệp quan tâm.
Từ đó tháo gỡ những khó khăn cho người dân, người lao động, đồng thời giúp họ hiểu hơn về hoạt động của ngành BHXH trong quá trình tổ chức thực hiện chính sách, giúp giải tỏa bức xúc trong xã hội;
Kịp thời nắm bắt được nhiều điểm bất hợp lý trong các văn bản pháp luật về BHXH, BHYT do người lao động, người dân phản ánh, giúp các cơ quan quản lý, cơ quan ban hành chính sách tìm ra những giải pháp hữu hiệu tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc trong thực thi chính sách.
Trong bối cảnh số người nhận BHXH một lần có xu hướng tăng, nhằm đảm bảo quyền lợi lâu dài cho người lao động, BHXH Việt Nam tập trung tuyên truyền, đối thoại với người lao động giải thích chế độ chính sách và thực hiện nhiều giải pháp vận động, chia sẻ với họ.
Trong khoảng 4,9 triệu lượt người hưởng BHXH một lần giai đoạn 2016 - 2022 đã có khoảng 1,3 triệu người quay trở lại đóng BHXH, chiếm tỷ lệ gần 26,6% số người hưởng trong giai đoạn này”, ông Đào Việt Ánh cho biết.
Lan toả cách làm hay, thu hút người dân vào hệ thống an sinh

Theo ông Đào Việt Ánh, để đạt hiệu quả cao nhất, yếu tố đầu tiên trong công tác truyền thông chính sách, pháp luật BHXH, BHYT là phải tạo được sự đồng thuận trong toàn xã hội. Trong năm 2023, công tác truyền thông đã được BHXH Việt Nam triển khai một cách đồng bộ, thống nhất và kịp thời từ Trung ương đến địa phương.
BHXH Việt Nam đã phối hợp truyền thông với một số đơn vị bộ, ngành, tổ chức chính trị - xã hội triển khai đồng bộ, chặt chẽ, hiệu quả, sáng tạo nhiều hình thức truyền thông phù hợp, gắn với đặc thù từng địa phương, phát huy thế mạnh của từng đơn vị.
Công tác phối hợp với các cơ quan thông tấn, báo chí được tiến hành chủ động, chặt chẽ, hiệu quả với độ bao phủ rộng, tần suất tăng, hướng tới cơ sở và đến với mọi nhóm đối tượng...
Đặc biệt, sự linh hoạt, đa dạng trong các hình thức truyền thông là giải pháp quan trọng để đưa chính sách đến với từng người dân. Rất nhiều kênh truyền thông đa dạng, hiệu quả đã được thiết lập như: Hội nghị truyền thông, tư vấn, đối thoại, tập huấn, hội thảo, hội thi, truyền thông nhóm nhỏ đến từng gia đình, truyền thông trên mạng xã hội…
Bên cạnh các sản phẩm truyền thông chính sách BHXH, BHYT, BHTN tiếp tục được BHXH Việt Nam thực hiện với sự đổi mới, đầu tư về nội dung và hình thức, phù hợp từng nhóm người tham gia. Tại các địa phương, nhiều mô hình hay, giải pháp hiệu quả, sáng tạo đã được BHXH các tỉnh triển khai thực hiện.
Cụ thể như xây dựng các mô hình truyền thông, phát triển người tham gia: “Mô hình Xã điểm về phát triển người tham gia BHXH tự nguyện, BHYT gia đình” tại UBND 30 quận, huyện thuộc TP Hà Nội;
Hya như “Mô hình Đại biểu HĐND vận động nhân dân tham gia BHYT, BHXH tự nguyện” tại tỉnh Hậu Giang; “Tiết kiệm nuôi heo đất tham gia BHXH tự nguyện” tại tỉnh Bến Tre; “Nuôi heo đất tích lũy tham gia BHXH tự nguyện, BHYT gia đình” tại tỉnh Sóc Trăng…
Một trong những hoạt động truyền thông sáng tạo và bám sát với thực tiễn là BHXH nhiều địa phương đã biên tập, sản xuất sản phẩm truyền thông phù hợp với đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi.
Riêng BHXH các tỉnh: Yên Bái, Gia Lai, Đắk Lắk, Sóc Trăng… đã biên tập, sản xuất khoảng 55 sản phẩm truyền thông, dịch ra 10 thứ tiếng (Ê đê, Mông, Thái, Dao, Bah nar, Tày, Khmer, Giẻ triêng, J’rai, Mnông) để tuyên truyền tại vùng đồng bào dân tộc thiểu số.
Bên cạnh đó, trên toàn quốc đã có BHXH 24 tỉnh phát huy vai trò của hơn 12.100 già làng, trưởng bản, người có uy tín trong việc truyền thông, vận động đồng bào tham gia BHXH; mời người biết tiếng dân tộc phiên dịch tại các hội nghị cho đồng bào với gần 4.700 người; đồng thời có khoảng 650 cán bộ BHXH biết tiếng dân tộc tham gia tuyên truyền chính sách BHXH, BHYT...
Tuy nhiên, theo ông Đào Việt Ánh, vẫn còn không ít rào cản trong công tác truyền thông, vận động chính sách. Tình hình kinh tế còn nhiều khó khăn nên nhiều người dân chưa mặn mà với chính sách BHXH tự nguyện.
Trong giai đoạn sửa đổi Luật BHXH, có một số nội dung về chính sách BHXH được dự thảo sửa đổi (chế độ BHXH một lần, giảm tuổi nhận trợ cấp hưu trí xã hội hàng tháng từ 80 tuổi xuống 75 tuổi...) bên cạnh lợi ích mang lại, cũng có tác động đến tâm lý của người lao động xu hướng nhận BHXH một lần gia tăng.
Bên cạnh đó, xuất hiện các chiêu trò lừa đảo người tham gia BHXH trên mạng xã hội, gây hoang mang đối với người tham gia...
Để chính sách BHXH, BHYT, BHTN mở rộng độ bao phủ và bền vững hơn nữa, bảo vệ tốt nhất cuộc sống người dân, công tác truyền thông sẽ tiếp tục là một trong những nhiệm vụ trọng tâm của ngành BHXH Việt Nam.
Thông qua báo chí đã giúp truyền cảm hứng, lan tỏa những tấm gương người tốt, việc tốt, cách làm hay, sáng tạo trong tổ chức, thực hiện chính sách BHXH, BHYT, BHTN; vận động, thu hút sự quan tâm của các tổ chức, cá nhân trao tặng sổ BHXH, thẻ BHYT cho những người yếu thế, khó khăn được tham gia BHXH, BHTN vì mục tiêu mọi người dân đều có quyền được đảm bảo an sinh xã hội, không để ai bị bỏ lại phía sau...
Minh Vũ
Báo Lao động Xã hội số đặc biệt Ngày Báo chí Cách mạng Việt Nam 21/6