Báo cáo của VCCI cho thấy, cải cách thủ tục hành chính của ngành bảo hiểm xã hội đã nhận được nhiều phản hồi tích cực từ phía các doanh nghiệp.Theo kết quả khảo sát, tỷ lệ doanh nghiệp thấy “thuận lợi hơn” trước những cải cách của bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp đạt lần lượt là 65%-55,8% và 51,3% cho thấy các doanh nghiệp FDI đánh giá cao nỗ lực của Bảo hiểm xã hội Việt Nam nhằm tạo điều kiện thuận lợi, cắt giảm chi phí và thời gian cho doanh nghiệp.
Tỷ lệ doanh nghiệp cho rằng họ chưa nhận thất thay đổi từ những cải cách thủ tục hành chính chiếm 28,8% đối với bảo hiểm xã hội, 35,1% đối với bảo hiểm y tế và 43,8% đối với bảo hiểm thất nghiệp. Ngoài ra vẫn còn tỷ lệ đáng kể doanh nghiệp cho rằng họ gặp khó với thủ tục hành chính của bảo hiểm xã hội.
Gỡ khó cho doanh nghiệp FDI trong thực hiện chính sách BHXH
Nhiều ý kiến doanh nghiệp cho rằng vẫn còn thiếu các văn bản quy định chi tiết hoặc hướng dẫn thực hiện các quy định của Luật, chính sách hoặc văn bản ban hành muộn. Khó khăn của doanh nghiệp tập trung nhiều nhất ở thực hiện các quy định và chế độ bảo hiểm xã hội bắt buộc trong Luật Bảo hiểm xã hội như: Quy định về mở rộng đối tượng tham gia bảo hiểm xã hội bắt buộc đối với lao động là người nước ngoài, lao động làm việc theo chế độ hợp đồng lao động 1-3 tháng; quy định về người lao động tự bảo quản sổ bảo hiểm xã hội, quy định về căn cứ đóng bảo hiểm xã hội bao gồm tiền lương, phụ cấp và các khoản bổ sung khác…
Bên cạnh đó, doanh nghiệp cũng còn gặp khó khăn khi tiếp cận với những hướng dẫn của cơ quan Bảo hiểm xã hội Việt Nam, chưa cập nhật và thông tin kịp thời những thay đổi về thủ tục hồ sơ, biểu mẫu. Đáng lưu ý là tỷ lệ doanh nghiệp đang “chờ” cơ quan bảo hiểm xã hội giải quyết các vướng mắc khá lớn, chiếm 42,7%.
Các doanh nghiệp FDI cũng đề nghị cơ quan bảo hiểm xã hội tăng cường các chương trình đào tạo, tập huấn về thủ tục hành chính; đẩy nhanh thời gian xử lý và trả kết quả, bố trí thêm cán bộ tại bộ phận 1 cửa, tăng cường đào tạo nghiệp vụ cho cán bộ, nhân viên, nâng cao kỹ năng mềm. Đặc biệt, có 52% doanh nghiệp mong muốn được gặp trực tiếp cơ quan bảo hiểm để được hướng dẫn trực tiếp về giao dịch điện tử, hồ sơ, biểu mẫu, thủ tục….