Hội thảo thu hút sự tham gia của đại diện Bộ Công Thương, Hiệp hội các nhà bán lẻ Việt Nam, chuyên gia tư vấn thương hiệu cùng hơn 100 doanh nghiệp vừa và nhỏ đến từ khắp các tỉnh thành trên cả nước.
Các doanh nghiệp tham gia chương trình thảo luận về câu chuyện thương hiệu
Với mục tiêu trở thành «điểm đến cho các doanh nhân Việt Nam», từ tháng 10 năm 2016, Big C Việt Nam phát động chương trình «Đồng hành cùng thương hiệu Việt» nhằm tạo điều kiện cho các doanh nghiệp vừa và nhỏ Việt Nam chuyển mình, bứt phá, mở rộng thị trường thông qua kênh bán lẻ hiện đại; để có thể vươn vai lớn mạnh, phát triển, thành công và góp phần làm nên thương hiệu Việt, đủ sức cạnh tranh với hàng hóa các nước trong khu vực và trên toàn thế giới.
Để tham gia chương trình «Đồng hành cùng thương hiệu Việt», các doanh nghiệp sẽ được ủy ban chuyên trách của bộ phận Hỗ trợ và Phát triển Doanh nghiệp vừa và nhỏ của Big C Việt Nam tuyển chọn, dựa trên tiêu chí là các doanh nghiệp sản xuất tại Việt Nam, có quy mô vốn và nhân sự nhất định, thuộc tất cả các ngành thực phẩm và phi thực phẩm; hoặc các doanh nghiệp có những ý tưởng sản phẩm sáng tạo, đột phá.
Tham gia chương trình, các doanh nghiệp sẽ được Big C Việt Nam hỗ trợ toàn diện thông qua các khóa đào tạo (hỗ trợ đào tạo về thị trường bán lẻ, chia sẻ thông tin thị trường và thị hiếu khách hàng, đào tạo về đóng gói, xây dựng thương hiệu,…); hỗ trợ tài chính (được tiếp cận các gói ưu đãi tài chính của các ngân hàng đối tác của chương trình, hỗ trợ điều kiện thanh toán thuận lợi,…); được hỗ trợ về phân phối và hậu cần (cơ hội phân phối trên toàn hệ thống phân phối thành viên của Central Group Việt Nam, ưu tiên trưng bày trong siêu thị, hỗ trợ về cung ứng hậu cần,…) và được hỗ trợ về truyền thông tiếp thị.
Ông Philippe Broianigo, Tổng giám đốc Central Group Việt Nam và Big C Việt Nam chia sẻ tại hội thảo
Phát biểu tại hội thảo, ông Philippe Broianigo, Tổng giám đốc Central Group Việt Nam và Big C Việt Nam cho biết: «Dựa trên những cam kết chiến lược của Ban giám đốc Central Group Việt Nam và Big C Việt Nam, chương trình Đồng hành cùng thương hiệu Việt đã có những bước khởi động mạnh mẽ, lăn xả vào thực tế, cùng làm, cùng nghĩ cùng phát triển với các doanh nghiệp vừa và nhỏ tại nhiều tỉnh thành trên cả nước. Kể từ khi phát động đến nay, chương trình đã ghi nhận được một số thành công bước đầu rất tích cực. Tuy nhiên, để đạt được kỳ vọng đặt ra, vẫn còn một hành trình dài trước trước mắt để đi tiếp».
Kết quả là, chỉ sau 4 tháng, chương trình đã ghi nhận một số thành công bước đầu rất tích cực. 19 doanh nghiệp tiên phong tham gia chương trình đã có những bước chuyển mình ngoạn mục về nhận diện thương hiện, về bao bì, về phân phối,… Đến nay, sản phẩm của các doanh nghiệp này đã có mặt trên quầy kệ của siêu thị Big C Việt Nam. Bước khởi đầu thuận lợi này hứa hẹn sự phát triển mạnh mẽ của chương trình «Đồng hành cùng thương hiệu Việt ». Bởi theo Tổng cục Thống kê (Bộ Kế hoạch và Đầu tư), hiện nay cả nước có gần 500.000 doanh nghiệp đang hoạt động, trong đó, 96% là doanh nghiệp quy mô vừa và nhỏ.
Hàng hóa của các doanh nghiệp vừa và nhỏ Việt Nam ngày càng xuất hiện nhiều tại Big C
«Các doanh nghiệp vừa và nhỏ là một trong những mối quan tâm hàng đầu của Central Group Việt Nam và Big C Việt Nam, bởi vì họ chính là xương sống của nền kinh tế quốc gia, có vai trò quan trọng trong việc thúc đẩy nền kinh tế cũng như sự lớn mạnh của quốc gia mỗi ngày. Chúng tôi cam kết xây dựng mối quan hệ hợp tác hài hòa, mang lại lợi ích của cả đôi bên, dựa trên nền tảng của sự tin tưởng, cùng nhau phát triển và cùng nhau quảng bá sản phẩm Việt Nam», đại diện Central Group Việt Nam cho biết thêm về lý do thực hiện chương trình «Đồng hành cùng thương hiệu Việt».
Tham gia chia sẻ tại Hội thảo ở góc độ chuyên gia xây dựng thương hiệu, bà Nguyễn Phi Vân, thành viên sáng lập và phát triển Công ty World Franchise Associates khu vực Đông Nam Á cho rằng, trong bối cảnh biên giới quốc gia dần mờ nhạt dần trên bản đồ kinh tế, thì sự phát triển, sống còn của một doanh nghiệp, nhất là doanh nghiệp vừa và nhỏ hoặc siêu nhỏ, phụ thuộc rất nhiều vào tầm nhìn thương hiệu của doanh nghiệp đó. Muốn tồn tại và cạnh tranh trong thế giới phẳng, các doanh nghiệp hiện nay cần phải mở rộng tầm nhìn đến tầm quốc tế, để có thể lớn mạnh ngay cả trên sân nhà.»
Cũng tại Hội thảo, TS Đinh Thị Mỹ Loan, Chủ tịch Hiệp hội các nhà bán lẻ Việt Nam nêu ra bức tranh tổng quan về tình hình phát triển của các doanh nghiệp vừa và nhỏ trong nền kinh tế Việt Nam. Trong đó, đáng chú ý là, hiện nay doanh nghiệp vừa và nhỏ vẫn đang tồn tại một số hạn chế như hiệu quả sản xuất, kinh doanh thấp, hàng tồn kho lớn. Trong khi đó, sức tiêu thụ của thị trường có phần giảm sút, nhiều doanh nghiệp vừa và nhỏ phải chủ động thu hẹp sản xuất, hoạt động cầm chừng. «Chúng tôi đánh giá cao chương trình «Đồng hành cùng thương hiệu Việt» của Central Group Việt Nam và Big C Việt Nam. Đây là một trong những hành động rất cụ thể của nhà bán lẻ trong việc hỗ trợ cho các doanh nghiệp vừa và nhỏ Việt Nam », TS Đinh Thị Mỹ Loan nhấn mạnh.
Chung chí hướng 1 thành công
Tại Hội nghị các Nhà cung cấp với chủ đề «Chung chí hướng 1 thành công» được tổ chức tại Tp. Hồ Chí Minh vào tháng 11 năm 2016, đại diện Central Group Việt Nam đã khẳng định, để hướng đến mục tiêu đến năm 2021 đạt mức tăng trưởng gấp đôi so với hiện nay, chính sách đối với doanh nghiệp Việt Nam của Central Group Việt Nam và Big C Việt Nam tới đây sẽ tập trung mạnh mẽ vào 4 ở bốn khía cạnh gồm: chính sách giá (price), khuyến mãi (promotion), sản phẩm đa dạng, hàng hóa phong phú và góp phần tích cực sự phát triển của cộng đồng.
Chính sách đối với doanh nghiệp vừa và nhỏ trong chương trình «Đồng hành cùng thương hiệu Việt» của Central Group Việt Nam và Big C Việt Nam tập trung vào 4 nội dung: thứ nhất, ký hợp đồng có thời hạn đến 3 năm với doanh nghiệp khởi nghiệp (giúp doanh nghiệp có sự yên tâm khi đầu tư kinh doanh); thứ hai, cam kết hỗ trợ để sản phẩm của doanh nghiệp được chào đón ở tất cả các thương hiệu của Central Group Việt Nam (Hệ thống siêu thị Big C, Hệ thống siêu thị Lan Chi, Hệ thống siêu thị điện máy Nguyễn Kim, Trung tâm mua sắm Robins, Trang bán hàng trực tuyến Zalora Việt Nam,…); thứ ba, đào tạo, hỗ trợ doanh nghiệp về kỹ thuật, công nghệ. Và thứ tư, cơ hội tiếp cận nguồn vốn vay ngân hàng với lãi suất ưu đãi 0% tại các ngân hàng đối tác của chương trình, cơ hội xuất khẩu.
Hiếu Minh / GĐ&TE / Big C