Cơ duyên
Sở hữu 2 tấm bằng đại học về chuyên ngành Công nghệ cơ khí của Trường Đại học Công nghiệp và Kinh tế đối ngoại của Trường Đại học Ngoại thương, Nguyễn Xuân Tài từng làm công việc bán hàng, phát triển thị trường rồi kỹ sư cơ khí, thiết kế máy tự động hóa và có gần 10 năm khởi nghiệp ở các dự án khác.
Rồi cơ duyên đưa anh đến với Dự án Nam Tural biến rơm thành mồi lửa sinh học (Eco Firelighter) lại từ một cuộc trò chuyện với người bạn ngoại quốc.

Đó là năm 2018, sau một lần được người bạn nước ngoài nói về tầm quan trọng của bếp lửa đối với đời sống người dân và sự cần thiết của mồi lửa, Tài nảy ra ý định tìm hiểu, nghiên cứu về mồi lửa sinh học. Sau nhiều lần thử nghiệm với các nguyên liệu khác nhau, cuối cùng Tài đã chọn rơm để khởi nghiệp.
Chia sẻ về lý do chọn rơm cho dự án sáng chế mồi lửa sinh học của mình, Tài cho biết, “firelighter” (mồi lửa) là một khối vật liệu nhỏ, dễ cháy, chuyên dùng để nhóm lửa, nhóm than, được sử dụng rất phổ biến ở Mỹ và các nước Bắc Âu. Người nước ngoài dùng mồi lửa để nhóm lửa khi nướng BBQ, đốt lửa trại hoặc đốt lò sưởi vào mùa đông.
“Thông thường, “firelighter” được sản xuất từ gỗ, giấy còn ở Việt Nam, rơm là nguồn nguyên liệu có sẵn rất nhiều, lại có đặc tính mềm, nhẹ, dễ bắt cháy hơn ngay cả trong điều kiện ẩm ướt và thời gian cháy cũng lâu hơn so với dòng “firelighter” khác. Vì vậy, việc sử dụng rơm thay thế cho các sản phẩm làm từ gỗ giúp giảm thiểu chi phí, phát thải ô nhiễm ra môi trường. Do đó, mình đã quyết định dùng rơm làm nguyên liệu chính để sản xuất mồi lửa”, Tài chia sẻ.
Những sợi rơm vàng được kết hợp với một số phụ phẩm rồi được ép vuông vắn như những viên kẹo socola, xếp gọn trong hộp với những thông tin hướng dẫn bảo quản cần thiết trước khi đưa ra thị trường.
Tài ước tính, 10.000 hộp sản phẩm Eco Firelighter sẽ giảm bớt được khoảng 26.000kg khí CO2. Sử dụng rơm để thay thế các sản phẩm từ gỗ cũng giúp giảm nhu cầu từ gỗ. Nhiều cây gỗ sẽ tiếp tục được sống để tham gia vào quá trình giảm phát thải carbon.
Bên cạnh đó, việc tiêu thụ rơm cũng mang lại kinh tế cho người nông dân. Cứ 10.000 hộp sản phẩm Eco Firelighter được bán ra, người nông dân Việt Nam có thêm thu nhập khoảng 190 triệu đồng và giảm bớt được khoảng 26.000kg khí CO2.
“Chúng tôi định nghĩa lại rơm. Thay vì nghĩ rằng rơm chỉ là rác thì Ulstraw sẽ biến rơm thành nguồn tài nguyên thiên nhiên mang lại lợi ích cho mọi người, từ nông dân đến khách hàng và toàn xã hội”, anh Tài khẳng định.
Hành trình đưa rơm vàng ra thế giới

Sau khi thành công với sáng chế mồi lửa sinh học từ rơm, chàng trai 8x Nguyễn Xuân Tài đã quyết định thành lập Công ty cổ phần Ulstraw, trong đó “Ul” là viết tắt của “Ultra” và “Ulstraw” mang nghĩa “siêu rơm”. Nhưng ngay sau đó, Ulstraw gặp khó do dịch Covid-19 bùng phát, sản phẩm của Tài đã không xuất đi được. Trước tình thế khó khăn, Tài và các cộng sự đã quyết định thay vì bán hàng theo cách trực tiếp mà lựa chọn bán hàng trên các sàn thương mại điện tử. Trước hàng loạt trang thương mại điện tử xuyên biên giới, Nguyễn Xuân Tài đã lựa chọn Amazon với nhiều lợi thế thâm nhập thị trường quốc tế.
“Chúng tôi có thể tận dụng hệ thống hoàn thiện đơn hàng hiện đại của Amazon để bán hàng mà không cần lo về logistics. Thay vào đó, chúng tôi chỉ cần tập trung vào sản xuất và các hoạt động bán hàng trên kênh này”, Nguyễn Xuân Tài giải thích thêm.
Sau một thời gian bán hàng trên kênh này, sản phẩm của Ulstraw đã nhận được 100% phản hồi của khách hàng hài lòng về sản phẩm, 79% khách hàng cho điểm tối đa với sản phẩm. Kết quả thành công của việc đưa sản phẩm lên sàn Amazon đã thúc đẩy Tài và các cộng sự quyết định tham gia các cuộc thi khởi nghiệp.
Năm 2023, vượt qua nhiều khó khăn và trở ngại, dự án khởi nghiệp từ rơm Ulstraw đã giành giải Nhất trong bảng Start-up của Social Business Creation - cuộc thi tìm kiếm các dự án tạo tác động xã hội được tổ chức tại Canada. Đây là nền móng để Nguyễn Xuân Tài đưa sản phẩm tiến vào thị trường Canada và xa hơn nữa là các thị trường nơi Amazon hiện diện như: Nhật Bản, Anh, Đức…
Ngày 27/9/2023, nhà khởi nghiệp này đã ký hợp đồng với nhà phân phối ở Canada và mới đây nhất là ký hợp đồng với nhà phân phối ở Mỹ. Đó chính là những dấu ấn trên hành trình chinh phục thị trường quốc tế của Nguyễn Xuân Tài và các cộng sự.
Xác định Ulstraw không phải công ty sản xuất “mồi lửa” mà là công ty tạo ra các sản phẩm từ nguyên liệu chính là rơm nên ngoài sản phẩm Eco Firelighter, Ulstraw đã nghiên cứu thêm các dòng sản phẩm mới như viên nén làm từ rơm, màng chống sốc làm từ rơm. Tài chia sẻ từ nay đến cuối năm, anh sẽ tập trung mở rộng thị trường với sản phẩm “firelighter” và năm sau mới tính đến việc đưa viên nén từ rơm đến thị trường Mỹ.
Châu Anh
Báo Lao động và Xã hội số 92