MICE là ngành công nghiệp kết hợp giữa du lịch và tổ chức sự kiện, bao gồm các hoạt động như hội họp, du lịch khen thưởng, hội nghị và triển lãm.
Với anh Joshua Lek, quản lý khách hàng tại công ty tổ chức sự kiện toàn cầu BCD Meetings & Events, không ngày làm việc nào giống ngày nào. Một buổi sáng, anh có thể làm việc phía sau hậu trường tại buổi ra mắt sản phẩm ở Tuas, biến không gian công nghiệp thành trải nghiệm thương hiệu hấp dẫn cho các khách hàng trong ngành dược phẩm.
Trưa hôm sau, anh lại điều phối một bữa tiệc giao lưu doanh nghiệp tại trung tâm Orchard Road.
Mặc dù tính chất công việc bận rộn, Lek không thể hình dung mình có thể làm việc trong bất kỳ ngành nào khác. Sự nghiệp kéo dài suốt một thập niên của anh trong ngành MICE tại Singapore đã đưa anh từ những con tàu du lịch đến các hội nghị quốc tế.
"Dù đã làm việc 10 năm trong ngành, tôi vẫn còn rất nhiều điều phải học hỏi. Mọi người ở lại với ngành MICE vì nó liên tục thay đổi và phát triển. Đó là điều khiến công việc trở nên thú vị, luôn có điều mới mẻ để khám phá và thử nghiệm”, anh chia sẻ.
Khi Singapore khẳng định vị thế là điểm đến MICE hàng đầu ở khu vực châu Á - Thái Bình Dương, những chuyên gia như Lek đang đi đầu trong ngành đang tăng trưởng chưa từng có. Trong bảng Xếp hạng thành phố toàn cầu năm 2023 của Hiệp hội Hội nghị và Đại hội Quốc tế (ICCA), Singapore đứng thứ 2, tăng 10 bậc so với năm 2022.
Sự nghiệp của Joshua Lek phần nào cho thấy những hướng đi đa dạng và cơ hội mà mọi người có thể theo đuổi trong ngành MICE. Bản chất công việc dựa trên dự án của ngành MICE khiến hoạt động thay đổi linh hoạt theo từng giai đoạn của sự kiện, từ lập kế hoạch đến thực hiện. Sự linh hoạt này cho phép các nhân viên tìm được vai trò phù hợp với hoàn cảnh cuộc sống đang thay đổi.
Với vai trò quản lý khách hàng cho các sự kiện dược phẩm, Lek tìm thấy nhiều cơ hội để khám phá những cách thức mới nhằm tổ chức các hội nghị và triển lãm sáng tạo cho lĩnh vực này. Mỗi dự án mới đều mang đến thử thách mới để học hỏi và phát triển chuyên môn.
Khi ngày càng nhiều công ty dược phẩm thiết lập trụ sở khu vực tại đây, Lek điều phối các sự kiện kết nối các chuyên gia y tế và lãnh đạo ngành từ khắp nơi trên thế giới. Sự tiếp xúc toàn cầu là một trong những lý do khiến ngành MICE hấp dẫn cả những người kỳ cựu lẫn những người mới gia nhập.
"Luôn có điều mới mẻ xuất hiện ở Singapore. Vì vậy, luôn có thử thách để thích nghi và làm quen với các hoạt động mới, công nghệ mới”, anh cho biết.
Trong khi Lek đã có 10 năm kinh nghiệm trong ngành MICE, chị Eu Yan Jun mới chỉ có 2 năm làm việc tại Clarion Events. Jun tổ chức các sự kiện cho ngành y tế và bảo hiểm, điều phối các hội nghị, triển lãm về chăm sóc sức khỏe và bảo hiểm thu hút các chuyên gia y tế, nhà đổi mới công nghệ và lãnh đạo ngành từ khắp nơi.
Với tấm bằng về truyền thông, chị có nhiều hướng đi nghề nghiệp nhưng đã chọn ngành MICE vì có thể trực tiếp quan sát cách khán giả tương tác với nội dung, video ngắn và hình ảnh do chị sản xuất.
"Bạn sẽ thấy được kết quả chuyển đổi thực tế khi mọi người tham gia sự kiện, điều mà bạn không thường thấy trong các công việc marketing khác", chị Eu chia sẻ.
Thay vì tạo nội dung cho các trang web và mạng xã hội, hiện chị thiết kế tài liệu và bài thuyết trình về sự kiện mà người tham dự có thể tương tác trực tiếp trong các hội nghị và triển lãm. Giống anh Lek, công việc của chị Eu cũng cho phép kết nối với các chuyên gia từ nhiều ngành nghề và tầng lớp xã hội khác nhau.
Kể từ khi bắt đầu, chị đã tích lũy được nhiều kinh nghiệm quý báu trong việc quản lý các sự kiện chăm sóc sức khỏe và bảo hiểm, trang bị cho bản thân những kỹ năng áp dụng vào việc tổ chức hội nghị trong nhiều ngành khác nhau. "Đó thực sự là vị trí tuyệt vời và vẫn còn rất nhiều điều để học hỏi", chị nói.
Bản chất không ngừng phát triển của ngành này thúc đẩy cả chuyên môn nghề nghiệp lẫn sự phát triển cá nhân. "Đây là công việc giúp bạn phát triển kỹ năng mềm", Isabel Shankar, điều phối viên dự án cấp cao tại Koelnmesse Ptd Ltd chia sẻ.
Công ty của chị đã tổ chức một số triển lãm và hội nghị thương mại lớn nhất khu vực về nha khoa và chỉnh nha, thu hút hơn 500 nhà triển lãm và 9.000 người tham dự.
“Tổ chức sự kiện và giao lưu trực tiếp với nhiều người từ mọi tầng lớp đã giúp tôi thoát khỏi vỏ bọc của mình và tự tin hơn”, Shankar cho hay. “Miễn là bạn sẵn sàng học hỏi, sẽ luôn có cơ hội cho bạn”.
Bảo Châm (theo CNA)
Báo Lao động và Xã hội số 2