Điều này, đòi hỏi dạy học ngày nay phải dạy cho học sinh cách học, kỹ năng học, để phát triển năng lực tự học.
Học không chỉ học tri thức mà học cả cách tìm ra tri thức với những kỹ năng tự học cần thiết để học sinh có thể tự lực triển khai hoạt động học một cách hiệu quả.

Được sự đồng ý của Sở Khoa học và Công nghệ Hà Nội, ngày 1/3, Trường Bồi dưỡng cán bộ giáo dục Hà Nội tổ chức Hội thảo Khoa học “Bộ tiêu chí và công cụ đánh giá năng lực tự học, phát triển năng lực tự học của học sinh trung học cơ sở, trung học phổ thông trên địa bàn TP Hà Nội trong bối cảnh thực hiện chương trình giáo dục phổ thông 2018”.
Hội thảo là cơ hội để các nhà khoa học, cán bộ giáo dục, giáo viên… nêu lên những góp ý làm sáng tỏ một số vấn đề như: cơ chế của quá trình học/tự học, quy luật hưng phấn, ức chế, lan tỏa hưng phấn trong quá trình học/tự học… từ đó có biện pháp tác động tạo hưng phấn, động lực và khát vọng học/tự học cho học sinh; tiêu chí, chỉ báo, công cụ đánh giá năng lực tự học và phát triển năng lực tự học.
Kinh nghiệm trong và ngoài nước về biện pháp phát triển năng lực tự học, từ đó rút ra bài học phù hợp về phát triển năng lực tự học cho học sinh THCS, THPT trên địa bàn TP Hà Nội…

Phát biểu tại Hội thảo, TS. Trần Sỹ Luận cho biết, vấn đề tự học và phát triển năng lực tự học luôn được Đảng, Chính phủ dành sự quan tâm đặc biệt. Điều này được thể hiện qua các Nghị quyết, Chỉ thị... Nhất là năng lực tự học là mục tiêu chung cốt lõi và quan trọng được thiết kế trong chương trình giáo dục phổ thông 2018.
"Vì vậy, phát triển năng lực tự học trong quá trình dạy học các môn học là yêu cầu bắt buộc", TS. Trần Sỹ Luận khẳng định.

Qua 9 tham luận được chọn lựa, đưa vào kỷ yếu hội thảo; 3 báo cáo trực tiếp tại Hội thảo và nhiều ý kiến đóng góp từ các nhà khoa học, các chuyên gia sư phạm... PGS.TS Nguyễn Thị Yến Phương, Hiệu trưởng trường Bồi dưỡng cán bộ giáo dục Hà Nội ghi nhận: “Hội thảo đã làm sáng tỏ nhiều nội dung quan trọng và cũng đặt ra những vấn đề cần tiếp tục phải nghiên cứu, hoàn thiện trong thời gian tới.
Trong đó, vấn đề cần quan tâm nhất là năng lực cần có của giáo viên để có thể tổ chức hoạt động tự học cho học sinh đạt hiệu quả.
Điều này đang đặt ra cho các cơ sở đào tạo giáo viên cần phải thay đổi phương thức đào tạo, đặc biệt đào tạo, bồi dưỡng giáo viên tại các nhà trường qua hình thức sinh hoạt tổ/nhóm chuyên môn phải có nhiều đổi mới...”