Với sự tích hợp chủ đề bình đẳng giới vào chương trình học, tổ chức các buổi tập huấn cho giáo viên và học sinh, xây dựng môi trường học tập không phân biệt giới tính, Việt Nam đang từng bước thay đổi nhận thức và khuyến khích một thế hệ trẻ hiểu biết, tôn trọng lẫn nhau.
Theo Diễn đàn Kinh tế Thế giới, chỉ số khoảng cách giới tính toàn cầu của Việt Nam năm 2023 đã tăng lên thứ 72/146 quốc gia, tăng 11 bậc so với năm trước. Điều này cho thấy sự cải thiện đáng kể về mặt chính sách và nhận thức xã hội trong thúc đẩy bình đẳng giới.
Việt Nam cũng đã đạt nhiều thành tựu trong việc nâng cao quyền tiếp cận giáo dục và y tế cho phụ nữ và trẻ em gái, đặc biệt ở khu vực thành thị.
Tuy nhiên, bất bình đẳng giới vẫn còn ở các vùng nông thôn, miền núi. Các định kiến về giới ảnh hưởng không nhỏ đến cơ hội phát triển của phụ nữ và trẻ em gái.
Tích hợp giáo dục bình đẳng giới vào chương trình học
Để nâng cao nhận thức và xóa bỏ định kiến giới trong trường học, ngành Giáo dục đã lồng ghép chủ đề bình đẳng giới vào các môn học như: Văn học, lịch sử, khoa học xã hội và giáo dục công dân.
Bộ GD-ĐT cũng đã ban hành tài liệu hướng dẫn lồng ghép giới vào chương trình, sách giáo khoa giáo dục phổ thông.
Điều này nhằm loại bỏ các khuôn mẫu giới trong nội dung và hình ảnh, giúp học sinh có nhận thức đúng đắn hơn về vai trò của nam và nữ trong xã hội. Các môn học như sinh học, giáo dục công dân cũng được bổ sung nội dung về giới và sức khỏe sinh sản.
Bộ LĐ-TB&XH, Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam, Quỹ Nhi đồng Liên hợp quốc (UNICEF), Cơ quan của Liên hợp quốc về bình đẳng giới và trao quyền cho phụ nữ (UN Women)… phối hợp cùng các địa phương tổ chức các buổi hội thảo, tọa đàm, các cuộc thi nhằm nâng cao nhận thức và xóa bỏ định kiến giới trong trường học.
Nhiều trường học chủ động mời diễn giả, người nổi tiếng đến nói chuyện, thảo luận về giới và bình đẳng giới trong các buổi sinh hoạt ngoại khóa để các em học sinh hiểu rõ hơn về vấn đề này.
Nâng cao nhận thức về bình đẳng giới cho giáo viên
Để nâng cao nhận thức giới cho các em học sinh, xóa bỏ định kiến giới trong trường học thì bản thân các giáo viên cũng cần được trang bị kiến thức để nhận biết và loại bỏ những hành vi hoặc quan điểm mang tính định kiến trong giảng dạy.
Giáo viên cần khuyến khích sự tham gia đồng đều của cả học sinh nam và nữ trong các hoạt động học tập, từ khoa học, thể thao đến nghệ thuật.
Thầy, cô giáo cũng cần được đào tạo về bình đẳng giới để loại bỏ những hành vi hoặc lời nói vô tình thể hiện định kiến giới trong giảng dạy, chẳng hạn như ưu tiên nam sinh hơn trong các môn STEM (khoa học, công nghệ, kỹ thuật, toán học), sử dụng hình ảnh chỉ miêu tả nam giới trong vai trò lãnh đạo hoặc nữ giới trong vai trò chăm sóc gia đình…
Ngành Giáo dục đã và đang phối hợp với các đơn vị liên quan tổ chức các buổi tập huấn nâng cao kỹ năng lồng ghép giáo dục về giới trong quản lý, giáo dục học sinh cho giáo viên chủ nhiệm các trường phổ thông.
Tại các lớp tập huấn này, các giáo viên cùng nghiên cứu, trao đổi các kiến thức cơ bản về giới, phòng chống bạo lực học đường trên cơ sở giới, lồng ghép giáo dục về giới trong quản lý, giáo dục học sinh; đồng thời, tăng cường thực hành, trao đổi các tình huống sư phạm để hiểu rõ phương pháp xử lý các vấn đề về giới trong nhà trường, lớp học.
Tạo môi trường học tập bình đẳng
Để xóa bỏ các định kiến về giới trong môi trường học đường, các trường học cần tăng cường khuyến khích học sinh tham gia các hoạt động không bị phân biệt bởi giới tính; cung cấp học bổng và giải thưởng để khuyến khích học sinh phá vỡ các rào cản định kiến.
Đồng thời, nhà trường cũng cần tổ chức các buổi họp phụ huynh để chia sẻ về tầm quan trọng của việc xóa bỏ định kiến giới, từ đó hỗ trợ giáo dục trẻ em tại nhà; khuyến khích phụ huynh tham gia vào các hoạt động trường học với vai trò bình đẳng, bất kể giới tính.
Xóa bỏ định kiến giới trong trường học giúp học sinh phát triển toàn diện. Tuy nhiên, việc làm này cần sự phối hợp chặt chẽ giữa giáo viên, phụ huynh và các tổ chức hỗ trợ giáo dục.
Minh Thư
Ấn phẩm Vì trẻ em số 22