Nhiều năm trở lại đây, thương hiệu bưởi hồ lô Hậu Giang đã trở thành “món ăn tinh thần” không thể thiếu trong mỗi dịp Tết đến xuân về. Tuy phải bỏ ra số tiền tương đối cao để sở hữu một cặp bưởi được tạo hình, nhưng hầu hết khách hàng đều khá ưng ý về chất lượng, kiểu dáng và ý nghĩa tốt đẹp của sản phẩm.
Bưởi hồ lô nổi chữ "Tài - Lộc" làm nên tên tuổi cho ông Võ Trung Thành và CLB sản xuất trái tạo hình ấp Phú Trí An, Châu Thành, Hậu Giang.
Ông Võ Trung Thành, Chủ nhiệm CLB sản xuất trái cây tạo hình ấp Phú Trí A cho biết: Năm nay, CLB tiến hành tạo hình hơn 10.000 trái bưởi và 1.000 đào tiên, tăng 10% so với năm trước. Theo đó, nhiều nhất vẫn là bưởi hồ lô tài lộc và hồ lô phát tài với tổng số lên đến 8.000 trái; bưởi tài lộc thỏi vàng đồng tiền là 2.000 trái; bưởi tài lộc lửng là 1.000 trái; bưởi nổi hình bản đồ Việt Nam là 600 trái.
Riêng đối với bưởi có in hình bản đồ Việt Nam với 2 quần đảo Trường Sa và Hoàng Sa, đây là mẫu mới nên chỉ thử nghiệm trên số ít và tỉ lệ bưởi đạt khoảng 70%. Do thị hiếu khách hàng, đặc biệt là về vấn đề biển Đông, nên sản phẩm này đã có hợp đồng 50%, dù chỉ mới “chào sân”.
Để đảm bảo cho ra thị trường tết những sản phẩm chất lượng, nhiều ngày gần đây, nông dân trồng bưởi đã luôn túc trực tại vườn, cũng như tổ chức các cuộc trao đổi giữa các thành viên trong CLB nhằm kịp thời phát hiện tình hình dịch bệnh và cùng nhau tìm ra hướng giải quyết giúp hạn chế tối đa thiệt hại.
Riêng đối với bưởi có in hình bản đồ Việt Nam với 2 quần đảo Trường Sa và Hoàng Sa, đây là mẫu mới nên chỉ thử nghiệm trên số ít và tỉ lệ bưởi đạt khoảng 70%. Do thị hiếu khách hàng, đặc biệt là về vấn đề biển Đông, nên sản phẩm này đã có hợp đồng 50%, dù chỉ mới “chào sân”.
Để đảm bảo cho ra thị trường tết những sản phẩm chất lượng, nhiều ngày gần đây, nông dân trồng bưởi đã luôn túc trực tại vườn, cũng như tổ chức các cuộc trao đổi giữa các thành viên trong CLB nhằm kịp thời phát hiện tình hình dịch bệnh và cùng nhau tìm ra hướng giải quyết giúp hạn chế tối đa thiệt hại.
Mẫu bưởi bàn tay Phật của ông Võ Trung Thành
Trao đổi với PV về trái bưởi nổi hình bản đồ Việt Nam, ông Thành cho biết: “Trái bưởi nổi bản đồ Việt Nam có hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa mới chỉ 3/12 tuần nên về hình nổi bản đồ, dòng chữ… chưa thể đánh giá được sự thành công hay khiếm khuyết. Do vậy, kết thúc vụ bưởi tết năm nay, tôi sẽ xem xét “đứa con tinh thần” mới của mình, mạnh yếu điểm nào rồi sẽ điều chỉnh. Riêng cái tên bưởi bản đồ, tôi cũng đang suy nghĩ để đặt một cái tên cho hay, ý nghĩa hơn”.
Cũng theo ông Thành, tùy vào chất lượng, màu sắc, cành lá, đường nét mà giá từng loại bưởi dao động trong từ 300.000 – 1.500.000 đồng/trái. Dự định giá bán năm nay không tăng so với năm trước, cụ thể: bưởi hồ lô cùng giá với đào tiên hồ lô từ 300.000 – 800.000 đồng/trái; bưởi tài lộc thỏi vàng đồng tiền từ 800.000 – 1.200.000 đồng/trái. Đặc biệt bưởi bản đồ có giá khá cao, từ 1.300.000 đồng/trái trở lên.
Cũng theo ông Thành, tùy vào chất lượng, màu sắc, cành lá, đường nét mà giá từng loại bưởi dao động trong từ 300.000 – 1.500.000 đồng/trái. Dự định giá bán năm nay không tăng so với năm trước, cụ thể: bưởi hồ lô cùng giá với đào tiên hồ lô từ 300.000 – 800.000 đồng/trái; bưởi tài lộc thỏi vàng đồng tiền từ 800.000 – 1.200.000 đồng/trái. Đặc biệt bưởi bản đồ có giá khá cao, từ 1.300.000 đồng/trái trở lên.
Trái bưởi nổi bản đồ Việt Nam, ông Thanh sẽ đúc kết những ưu, khuyến điểm vào cuối vụ bưởi tết năm nay và ông cũng đang suy nghĩ tìm một cái tên khác thay cho tên gọi hiện nay "Bưởi bản đồ".
Theo các nhà vườn cho biết, năm nay do ảnh hưởng của cơn bão số 1 tạo mưa sớm, nên một số cành tự ra hoa trước thời gian định kiến khoảng 1 tháng, vì vậy số này không tạo hình được. Điều này, làm giảm tổng số bưởi tạo hình của CLB. Kèm theo đó do thời tiết khá bất lợi nên vấn đề ghẻ trái làm ảnh hưởng đến chất lượng sản phẩm, nhưng đến thời điểm hiện tại mọi vấn đề về dịch bệnh đã được giải quyết. Thời gian còn lại chủ yếu chăm sóc trái, tránh để bị trầy xước trên sản phẩm, làm giảm giá thành.
Hiện nay, trên thị trường trái cây tạo hình được sử dụng trong mùa tết rất đa dạng về chất lượng, cũng như giá thành. Vì vậy, để tìm được những sản phẩm tốt nhất, giá cả phải chăng luôn là khó khăn của người tiêu dùng mỗi dịp xuân về.
Hiện nay, trên thị trường trái cây tạo hình được sử dụng trong mùa tết rất đa dạng về chất lượng, cũng như giá thành. Vì vậy, để tìm được những sản phẩm tốt nhất, giá cả phải chăng luôn là khó khăn của người tiêu dùng mỗi dịp xuân về.