Bộ Công Thương cho biết, giá cao su tháng 5 tại Nhật Bản, Thái Lan, Trung Quốc đều giảm hai con số so với cùng kỳ năm ngoái.
Giá cao su tháng 5/2020 ở mức thấp do nhu cầu giảm. Tại Sở giao dịch hàng hóa Tokyo (TOCOM), giá cao su giao kỳ hạn tháng 6 giao dịch ở mức 137,8 yên/kg (tương đương 1,28 USD/kg), giảm 2,3% so với cuối tháng trước đó và giảm 34,2% so với cùng kỳ năm ngoái.
Tại Thái Lan, giá cao su RSS3 được chào bán ở mức 42,6 baht/kg (tương đương 1,34 USD/kg), giảm 0,4% so với cuối tháng 4 và giảm 22,4% so với cùng kỳ năm 2019.
Hiện một số nhà máy sản xuất lốp xe tại châu Âu và tại châu Á - Thái Bình Dương vẫn đóng cửa, hoặc chỉ sản xuất cầm chừng. Trong khi đó, giá dầu thô ở mức thấp cũng sẽ tác động tới thị trường cao su tự nhiên, do giá cao su tổng hợp sẽ ở mức thấp và cạnh tranh mạnh mẽ với cao su tự nhiên. Tại Ấn Độ, các nhà sản xuất lốp xe sử dụng 60% cao su tự nhiên và 40% cao su tổng hợp. Tuy nhiên, tỷ lệ này có thể hoán đổi khi giá cao su tổng hợp rẻ chỉ bằng 2/3 so với cao su tự nhiên.
Tại Việt Nam, giá mủ cao su nguyên liệu trên cả nước tháng 5 đã tăng trở lại nhưng vẫn ở mức thấp. Ngày 27/5, giá thu mua mủ nước của Công ty TNHH MTV Cao su Phú Riềng ở mức 260 đồng/TSC, tăng 20 đồng/TSC so với cuối tháng trước, trong khi giá thu mua mủ tạp vẫn ổn định ở 220 đồng/TSC.
Bộ Công Thương cho biết, giá cao su tháng 5 trên thị trường trong và ngoài nước ở mức thấp do nhu cầu giảm, đặc biệt trong ngành sản xuất ôtô.
Cụ thể, do ảnh hưởng của đại dịch Covid-19, tiêu thụ ôtô trên toàn cầu giảm mạnh. Trong tháng 4, tiêu thụ ôtô ở Trung Quốc khả quan hơn, nhưng ở các thị trường khác vẫn ảm đạm. Doanh số bán ôtô Trung Quốc tăng lần đầu tiên trong vòng gần 2 năm, tăng 4,4% so với cùng kỳ năm ngoái, đạt gần 2 triệu chiếc. Tuy nhiên, doanh số bán mặt hàng này cho cả năm 2020 được dự báo giảm 15 - 20%.
Tại Ấn Độ, doanh số bán ôtô tháng 4 gần như bằng 0 vì chính sách phong tỏa toàn quốc kéo dài từ ngày 25/3 đến 17/5. Tại Anh, số ôtô bán ra giảm 97,3% so với tháng trước, đạt 4.321 chiếc, mức thấp nhất kể từ năm 1946.
Theo dự báo của Bộ Công Thương, giá cao su có thể giảm khoảng 10 - 15% trong quý II vì mùa thu hoạch cao su ở các nước Đông Nam Á thường vào khoảng tháng 4 đến tháng 6 hàng năm. Trong khi đó, nhu cầu cao su tự nhiên ở các thị trường chủ chốt, nhất là Mỹ và châu Âu, sẽ ở mức thấp trong nhiều tháng nữa. Hiện một số nhà máy sản xuất lốp xe tại châu Âu và tại châu Á - Thái Bình Dương vẫn đóng cửa, hoặc chỉ sản xuất cầm chừng.
Ngoài ra, giá dầu thô ở mức thấp cũng sẽ tác động tới thị trường cao su tự nhiên, do giá cao su tổng hợp ở mức thấp và cạnh tranh mạnh mẽ với cao su tự nhiên. Tại Ấn Độ, các nhà sản xuất lốp xe sử dụng 60% cao su tự nhiên và 40% cao su tổng hợp. Tuy nhiên, tỷ lệ này có thể hoán đổi khi giá cao su tổng hợp rẻ chỉ bằng 2/3 so với cao su tự nhiên.