Quay lại Dân trí
Dân sinh
  1. Diễn đàn Dân sinh

  2. Kinh tế

Ảm đạm thị trường cao su

Giá cao su được dự báo giảm do nguồn cung dồi dào trong khi nhu cầu cao su tự nhiên ở các thị trường chủ chốt sẽ ở mức thấp trong nhiều tháng nữa.

Bộ Công Thương cho biết, giá cao su tháng 5 tại Nhật Bản, Thái Lan, Trung Quốc đều giảm hai con số so với cùng kỳ năm ngoái.

Giá cao su tháng 5/2020 ở mức thấp do nhu cầu giảm. Tại Sở giao dịch hàng hóa Tokyo (TOCOM), giá cao su giao kỳ hạn tháng 6 giao dịch ở mức 137,8 yên/kg (tương đương 1,28 USD/kg), giảm 2,3% so với cuối tháng trước đó và giảm 34,2% so với cùng kỳ năm ngoái.

Tại Thái Lan, giá cao su RSS3 được chào bán ở mức 42,6 baht/kg (tương đương 1,34 USD/kg), giảm 0,4% so với cuối tháng 4 và giảm 22,4% so với cùng kỳ năm 2019.

Hiện một số nhà máy sản xuất lốp xe tại châu Âu và tại châu Á - Thái Bình Dương vẫn đóng cửa, hoặc chỉ sản xuất cầm chừng. Trong khi đó, giá dầu thô ở mức thấp cũng sẽ tác động tới thị trường cao su tự nhiên, do giá cao su tổng hợp sẽ ở mức thấp và cạnh tranh mạnh mẽ với cao su tự nhiên. Tại Ấn Độ, các nhà sản xuất lốp xe sử dụng 60% cao su tự nhiên và 40% cao su tổng hợp. Tuy nhiên, tỷ lệ này có thể hoán đổi khi giá cao su tổng hợp rẻ chỉ bằng 2/3 so với cao su tự nhiên.

Tại Việt Nam, giá mủ cao su nguyên liệu trên cả nước tháng 5 đã tăng trở lại nhưng vẫn ở mức thấp. Ngày 27/5, giá thu mua mủ nước của Công ty TNHH MTV Cao su Phú Riềng ở mức 260 đồng/TSC, tăng 20 đồng/TSC so với cuối tháng trước, trong khi giá thu mua mủ tạp vẫn ổn định ở 220 đồng/TSC.

Bộ Công Thương cho biết, giá cao su tháng 5 trên thị trường trong và ngoài nước ở mức thấp do nhu cầu giảm, đặc biệt trong ngành sản xuất ôtô. 

Cụ thể, do ảnh hưởng của đại dịch Covid-19, tiêu thụ ôtô trên toàn cầu giảm mạnh. Trong tháng 4, tiêu thụ ôtô ở Trung Quốc khả quan hơn, nhưng ở các thị trường khác vẫn ảm đạm. Doanh số bán ôtô Trung Quốc tăng lần đầu tiên trong vòng gần 2 năm, tăng 4,4% so với cùng kỳ năm ngoái, đạt gần 2 triệu chiếc. Tuy nhiên, doanh số bán mặt hàng này cho cả năm 2020 được dự báo giảm 15 - 20%.

Tại Ấn Độ, doanh số bán ôtô tháng 4 gần như bằng 0 vì chính sách phong tỏa toàn quốc kéo dài từ ngày 25/3 đến 17/5. Tại Anh, số ôtô bán ra giảm 97,3% so với tháng trước, đạt 4.321 chiếc, mức thấp nhất kể từ năm 1946.

Theo dự báo của Bộ Công Thương, giá cao su có thể giảm khoảng 10 - 15% trong quý II vì mùa thu hoạch cao su ở các nước Đông Nam Á thường vào khoảng tháng 4 đến tháng 6 hàng năm. Trong khi đó, nhu cầu cao su tự nhiên ở các thị trường chủ chốt, nhất là Mỹ và châu Âu, sẽ ở mức thấp trong nhiều tháng nữa. Hiện một số nhà máy sản xuất lốp xe tại châu Âu và tại châu Á - Thái Bình Dương vẫn đóng cửa, hoặc chỉ sản xuất cầm chừng.

Ngoài ra, giá dầu thô ở mức thấp cũng sẽ tác động tới thị trường cao su tự nhiên, do giá cao su tổng hợp ở mức thấp và cạnh tranh mạnh mẽ với cao su tự nhiên. Tại Ấn Độ, các nhà sản xuất lốp xe sử dụng 60% cao su tự nhiên và 40% cao su tổng hợp. Tuy nhiên, tỷ lệ này có thể hoán đổi khi giá cao su tổng hợp rẻ chỉ bằng 2/3 so với cao su tự nhiên.