Các ngân hàng phải có kế hoạch cụ thể về hoạt động ATM dịp cuối năm và Tết Nguyên đán. Đồng thời, phải giám sát hoạt động của hệ thống ATM, đảm bảo mạng lưới diễn ra an toàn và thông suốt.
Với các địa bàn thường xuyên xảy ra hiện tượng ATM quá tải như các khu công nghiệp, chế xuất, ngân hàng phải có biện pháp phù hợp để giảm tải. Chủ động làm việc với các doanh nghiệp để điều chỉnh thời gian trả lương, xây dựng phương án dự phòng chi trả lương, thưởng Tết bằng tiền mặt.
Ngoài ra, các ngân hàng và tổ chức thanh toán cũng cần khuyến khích người dân sử dụng dịch vụ thanh toán không dùng tiền mặt để giảm phụ thuộc vào việc rút tiền mặt tại các điểm ATM.
Cơ quan quản lý cũng yêu cầu các ngân hàng, tổ chức nói trên tăng cường phòng ngừa, ngăn chặn hành vi bất hợp pháp liên quan tới các giao dịch thanh toán trong dịp cuối năm. Trong đó, kiểm soát chặt các giao dịch thanh toán, ngăn chặn và xử lý giao dịch gian lận, giả mạo, trái pháp luật…
Các ngân hàng cũng được yêu cầu phối hợp với tổ chức cung ứng dịch vụ thanh toán, trung gian thanh toán để xử lý các khiếu nại, khiếu kiện của người dân trong dịp này. Phối hợp với tổ chức cung ứng dịch vụ chuyển mạch tài chính để hạn chế các sự cố kỹ thuật, đường truyền, đảm bảo các giao dịch liên ngân hàng ổn định.
Mặt khác, ngân hàng phải theo dõi phản ánh những vấn đề phát sinh về hoạt động thanh toán, giao dịch ATM liên quan đến đơn vị mình để có biện pháp xử lý hoặc phản hồi thỏa đáng, kịp thời cho người dân.
Với các ví điện tử, NHNN yêu cầu phối hợp với các ngân hàng thương mại thực hiện theo dõi, đối chiếu hàng ngày. Trong đó, phải đảm bảo số dư trên tài khoản thanh toán được duy trì không thấp hơn tổng số dư của tất cả các ví điện tử tại cùng thời điểm.
Công ty CP Thanh toán Quốc gia Việt Nam (Napas) tập trung nguồn lực để thực hiện kiểm tra, bảo trì hệ thống, hạ tầng kỹ thuật và theo dõi đảm bảo hoạt động chuyển mạch tài chính an toàn, thông suốt và ổn định.
Đặc biệt, các ngân hàng, tổ chức này phải quán triệt cán bộ thực hiện nghiêm chế độ trực vận hành hệ thống kỹ thuật, phối hợp với các đơn vị thành viên theo dõi, phát hiện, xử lý các sai sót, sự cố phát sinh và cung cấp thông tin cho NHNN.