Quay lại Dân trí
Dân sinh
  1. Diễn đàn Dân sinh

  2. Kinh tế

Hải Phòng: Lên kịch bản ứng phó trong trường hợp cảng biển bị phong tỏa

Cảng biển Hải Phòng sẵn sàng cho kịch bản phòng nguy cơ tắc nghẽn cho tình huống bị phong tỏa một phần hoặc toàn bộ do Covid-19.


Hải Phòng: Lên kịch bản ứng phó trong trường hợp cảng biển bị phong tỏa - Ảnh 1.

Hiện các cảng biển Hải Phòng vẫn đủ khả năng tiếp nhận tàu và hàng trong mùa dịch: Ảnh minh họa

Thông tin tại cuộc họp với Cục Hàng hải, Sở GTVT Hải Phòng và các cơ quan liên quan được tổ chức ngày 21/8, ông Nguyễn Anh Vũ, Giám đốc Cảng vụ hàng hải (CVHH) Hải Phòng cho biết, khu vực cảng biển Hải Phòng hiện có khoảng hơn 30 doanh nghiệp (DN) đang hoạt động tại khu vực sông Cấm, Đình Vũ, Lạch Huyện và Phà Rừng.

Tính đến ngày 6/8/2021, số lượng container đang sử dụng trong các kho, bãi của các bến thuộc nhóm cảng Gemadept vẫn duy trì mức ổn định. Cụ thể, ở cảng Nam Hải Đình Vũ, đang chứa lượng hàng chiếm khoảng 60% công suất bãi cảng, cảng Nam Đình Vũ khoảng 40%, cảng Nam Hải khoảng 60%.

Ông Nguyễn Anh Vũ cho biết, mặc dù dung lượng bãi cảng tại Hải Phòng hiện vẫn còn "dư" khả năng, song, thực hiện chỉ đạo của Cục Hàng hải VN, CVHH Hải Phòng đã làm việc với DN cảng và cơ quan chức năng địa phương xây dựng sẵn phương án điều phối tàu hàng trong trường hợp cảng phải ngưng hoạt động một phần hoặc toàn bộ do Covid-19.

Về phương án chung, cảng vụ yêu cầu các DN cảng phải liên tục cập nhật diễn biến dịch bệnh để sớm thông báo cho chủ tàu, chủ hàng biết. Thường xuyên rà soát hiện trạng năng lực khai thác của cảng, kho bãi, đánh giá năng lực kho, bãi ngoài cảng, xây dựng kịch bản ứng phó trong trường hợp người lao động, thuyền viên bị mắc Covid-19. Nắm bắt kế hoạch rút hàng tại cảng để kịp thời có biện pháp đốc thúc trong trường hợp DN lấy hàng chậm. Điều chuyển bớt các container rỗng ra khỏi cảng đối với các cảng có lượng hàng hóa cao...

"Trong trường hợp hàng hóa có nguy cơ quá tải, DN cảng phải thông báo tới hãng tàu/đại lý hãng tàu nhanh chóng điều chuyển tàu sang các bến cảng khác, tránh việc tập trung tại một cảng gây ùn ứ, phát sinh thời gian chờ tàu", ông Vũ thông tin.

Hải Phòng: Lên kịch bản ứng phó trong trường hợp cảng biển bị phong tỏa - Ảnh 2.

Cục Hàng hải và cảng vụ cần kịp thời có phương án giữ vững "vùng xanh" tại cảng biển.

Ông Hoàng Hồng Giang, Phó Cục trưởng Cục Hàng hải VN cho biết, thời gian qua, đơn vị này đã chỉ đạo tất cả các cảng vụ xây dựng phương án chống ùn tắc tại khu vực cảng biển trong trường hợp các tỉnh, thành phố thực hiện giãn cách theo Chỉ thị 16 hoặc áp dụng biện pháp kiểm soát dịch bệnh mạnh hơn, ảnh hưởng đến việc lấy hàng của các cơ sở sản xuất.

Cơ quan Hải quan khu vực cũng cần nghiên cứu, chia sẻ dữ liệu về danh sách chủ hàng thường xuyên xuất/nhập hàng hóa tại cảng biển Hải Phòng, số lượng tồn container ở trong cảng để các bên liên quan phối hợp đánh giá, đưa ra kịch bản sát với tình hình thực tế". Cục Hàng hải và cảng vụ tiếp nhận các vướng mắc phát sinh, kịp thời có phương án giải quyết, giữ vững "vùng xanh" tại cảng biển.

Tại cuộc họp, lãnh đạo Cục Hàng hải và Tổng cục Đường bộ VN cũng đề nghị Sở GTVT Hải Phòng có ý kiến với cấp có thẩm quyền địa phương có chính sách ưu tiên một lượng vaccine nhất định tiêm cho đội ngũ lái xe, công nhân cảng, thuyền viên để duy trì sự ổn định của chuỗi logistics bằng đường biển tại khu vực.