Sản xuất thành công mỹ phẩm từ yến sào
Đề tài “Xây dựng quy trình sản xuất sản phẩm mỹ phẩm từ dịch chiết yến sào Khánh Hòa” do Công ty Cổ phần Nước giải khát Sanest Khánh Hòa (thuộc Công ty TNHH Nhà nước một thành viên Yến sào Khánh Hòa) thực hiện. Bà Bùi Thị Hạnh - Phó Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty Cổ phần Nước giải khát Sanest Khánh Hòa làm chủ nhiệm đề tài. Mục tiêu của đề tài là xây dựng quy trình sản xuất serum chống lão hóa, kem dưỡng da và mặt nạ dưỡng da từ dịch chiết yến sào Khánh Hòa; sản xuất thử nghiệm các sản phẩm từ dịch chiết yến sào Khánh Hòa với 120 mẫu/loại mỹ phẩm. Để xây dựng được quy trình công nghệ sản xuất 3 loại mỹ phẩm trên, đơn vị thực hiện đề tài tiến hành nghiên cứu các nội dung như: Cơ sở dữ liệu khoa học về các nguồn nguyên liệu sử dụng trong sản xuất mỹ phẩm; ảnh hưởng của tỷ lệ dịch chiết yến sào và các hoạt chất bổ sung đến khả năng chống oxy hóa của sản phẩm; thử nghiệm sản phẩm trên các nữ tình nguyện viên để đánh giá độ kích ứng da… Tổng kinh phí thực hiện đề tài dự kiến hơn 3 tỷ đồng, trong đó kinh phí sự nghiệp khoa học hơn 1 tỷ đồng. Đề tài thực hiện từ tháng 12-2018 đến tháng 12-2020.
Hội đồng nghiệm thu đánh giá rất cao quá trình nghiên cứu của nhóm nghiên cứu. Các phản biện trong hội đồng đều nhất trí xếp loại đề tài xuất sắc. Thạc sĩ Nguyễn Thanh Hải - Tổng Giám đốc Công ty TNHH Nhà nước một thành viên Yến sào Khánh Hòa, Chủ tịch Hội đồng nghiệm thu đề tài cho biết, đề tài đã hoàn thiện 3 quy trình sản xuất serum chống lão hóa, kem dưỡng da và mặt nạ dưỡng da Yến sào Khánh Hòa với đầy đủ thông số kỹ thuật, tỷ lệ các pha nguyên liệu bổ sung, đánh giá biến đổi chất lượng sản phẩm trong quá trình bảo quản. Bên cạnh đó, đánh giá khả năng kích ứng của sản phẩm cũng như sản xuất thử nghiệm các mỹ phẩm Yến sào Khánh Hòa. Đề tài này hoàn thành đầy đủ các dạng sản phẩm theo đăng ký thuyết minh và có sự vượt trội về sản phẩm, đúng theo tiến độ đề ra. Hội đồng đánh giá đây là đề tài có tính ứng dụng cao, tạo tiền đề cho việc phát triển các dòng mỹ phẩm từ yến sào Khánh Hòa.
Sẽ đưa sản phẩm ra thị trường
Với việc nghiên cứu thành công đề tài này, nhóm nghiên cứu tạo tiền đề cho hướng đi mới của các sản phẩm từ yến sào Khánh Hòa. Tham dự hội nghị nghiệm thu đề tài, Giáo sư, Tiến sĩ Nguyễn Khánh Diệu Hồng - Viện trưởng Viện Nghiên cứu Giáo dục và Phát triển nhân lực, giảng viên Đại học Bách Khoa Hà Nội khẳng định: “Đây là đề tài có ý nghĩa rất lớn trong lĩnh vực chăm sóc sắc đẹp. Bằng cảm quan khi sử dụng trực tiếp, tôi cảm thấy tính thẩm thấu của serum chống lão hóa rất tốt. Yến sào có tính năng cao trong chăm sóc sắc đẹp, nay Công ty Cổ phần Nước giải khát Sanest Khánh Hòa nghiên cứu và cho ra đời dòng mỹ phẩm có nguồn gốc từ yến sào sẽ rất đặc biệt. Chỉ cần làm tốt khâu quảng bá sản phẩm, tôi tin các loại mỹ phẩm từ yến sào Khánh Hòa sẽ được thị trường đón nhận”.
Phó Giáo sư, Tiến sĩ Trần Thị Thanh Vân - Viện Nghiên cứu và Ứng dụng công nghệ Nha Trang cũng cho rằng, với kinh phí hơn 3 tỷ đồng mà đội ngũ nghiên cứu của Công ty Cổ phần Nước giải khát Sanest Khánh Hòa đã tạo ra 3 loại mỹ phẩm từ yến sào là rất thành công. So với thị trường trong nước, cùng với các thông số được chứng minh trong quá trình nghiên cứu, dòng mỹ phẩm từ yến sào có nhiều ưu điểm vượt trội. Đây là một trong những nghiên cứu khoa học có tính ứng dụng cao. Khi đưa ra thị trường, khả năng thành công rất lớn, đáp ứng được nhu cầu của thị trường về chất lượng lẫn giá thành.
Được biết, tại Việt Nam, Công ty Cổ phần Nước giải khát Sanest Khánh Hòa là đơn vị tiên phong thực hiện những nghiên cứu khoa học về mỹ phẩm bổ sung dịch chiết yến sào. Công ty đã nghiên cứu về công dụng của yến sào đối với da, các vấn đề liên quan trong việc ứng dụng khoa học - công nghệ để đưa yến sào vào mỹ phẩm cũng như các xu hướng sử dụng nguyên liệu tự nhiên trong sản xuất mỹ phẩm. Bà Bùi Thị Hạnh cho biết: “Thời gian tới, đội ngũ thực hiện sẽ hoàn thiện đề tài để nghiệm thu cấp tỉnh. Đồng thời, Công ty Cổ phần Nước giải khát Sanest Khánh Hòa sẽ chuẩn bị cho việc sản xuất quy mô công nghiệp, dự kiến, đầu năm 2022 sẽ đưa sản phẩm ra thị trường”.