Các ngân hàng cho biết, do mức phí mà các nhà mạng hiện tại khá cao, khoảng 800 đồng mỗi tin nhắn và lượng giao dịch trực tuyến tăng vọt dẫn đến chi phí thông báo này tăng cao. Vì thế đòi hỏi phải điều chỉnh cách tính loại phí này.
Theo khảo sát của một số hãng bảo mật, dù tin nhắn SMS được khuyến cáo là phương thức cũ, lại không an toàn khi mà năm 2021 đã có hàng loạt vụ việc lừa đảo thông qua kênh này. Tuy nhiên 74% khách hàng vẫn lựa chọn. Thứ nhất là do thói quen sử dụng khó bỏ, thứ hai là do họ chưa ý thức được mức độ nguy hiểm của các hình thức này dù nhà cung cấp cũng đã đưa ra nhiều phương thức khác để thay thế.
Các nhà mạng cho rằng, các tin nhắn SMS hiện tại chủ yếu để xác thực hoặc thông báo giao dịch, do đó phát sinh SMS cũng có nghĩa là phát sinh doanh thu và ngân hàng là người hưởng lợi. Trong khi đó, các ngân hàng lại cho biết đã miễn giảm các khoản phí giao dịch phổ thông nên chi phí SMS tăng cao khiến họ gặp khó.
Phí SMS banking tăng cao gây bức xúc cũng có nghĩa là khách hàng hoặc sẽ huỷ dịch vụ này hay thậm chí chuyển dịch sang các nền tảng thanh toán số khác ngoài ngân hàng. Ngân hàng và nhà mạng rõ ràng là không muốn điều này xảy ra, vì vậy mới đây, Hiệp hội ngân hàng và Cục Viễn thông đã chủ trì cuộc trao đổi giữa hai bên. Theo đó, dự kiến 3 nhà mạng sẽ "thu khoán" một khoản phí cố định thấp hơn nhằm đảm bảo lợi ích cả hai bên cũng như duy trì trải nghiệm ổn định cho người dùng.