Quay lại Dân trí
Dân sinh
  1. Diễn đàn Dân sinh

  2. Kinh tế

Sắp tăng giá vé máy bay?

Đại diện một hãng hàng không cho rằng, việc tăng giá dịch vụ sân bay sẽ ảnh hưởng đến giá vé của hành khách.

 

Bộ Giao thông Vận tải vừa ban hành mức giá, khung giá một số dịch vụ tại các cảng hàng không, sân bay Việt Nam, áp dụng từ 1/10 tại Cảng hàng không, sân bay Việt Nam nhằm bù đắp chi phí đầu tư hệ thống sân bay, nâng cao chất lượng dịch vụ…

  

Đại diện một hãng hàng không cho rằng, việc tăng giá dịch vụ sân bay sẽ ảnh hưởng đến giá vé của hành khách.

 

Lo hàng không tăng giá vé

Về vấn đề này, theo đại diện các hãng hàng không, việc tăng phí dịch vụ Cảng hàng không, sân bay chắc chắn sẽ tác động đến giá vé máy bay của các hãng vì chi phí đầu vào tăng.

Tuy nhiên, lãnh đạo Cục Hàng không cho biết, việc tăng giá có lộ trình và mức tăng phù hợp. Hiện các hãng hàng không đang bán vé máy bay dưới giá thành do tính cạnh tranh, đây chính là việc phát triển không có tính bền vững.

 

Việc điều chỉnh giá dịch vụ hàng không khiến nhiều người lo hàng không tăng giá vé trong thời gian tới.

 

Các hãng hàng không phải tính toán lại, cơ cấu lại dải giá vé máy bay một cách phù hợp. Nhà nước tăng giá dịch vụ Cảng hàng không, sân bay nhưng không nới trần giá vé máy bay. Bởi vậy, sẽ ít ảnh hưởng đến hành khách.

“Nhìn chung, tác động của sự điều chỉnh giá dịch vụ hàng không đến hành khách không đáng kể và tác động đến hãng hàng không với tỷ trọng nhỏ so với lợi nhuận trong khi dư địa phát triển của các hãng hàng không còn rất lớn. Trong khi đó, với ACV, nguồn doanh thu bổ sung do tác động từ sự điều chỉnh giá là rất cần thiết, góp phần giải bài toán tìm nguồn vốn đáp ứng nhu cầu vốn đầu tư kết cấu hạ tầng bình quân 5.561 tỷ đồng/năm”, Chủ tịch HĐQT Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) Lại Xuân Thanh ông Thanh nói.

Tăng giá dịch vụ theo lộ trình

Giá cất, hạ cánh các chuyến bay được điều chỉnh tăng 5% với lộ trình đến 30/6/2018, sau đó sẽ tăng thêm 10%. Ngoài ra, mức giá trong khung giờ cao điểm sẽ tăng 115% so với giờ bình thường, còn tại khung giờ thấp điểm giảm còn 85%.

Như vậy, trong khung giờ bình thường, mức giá cất, hạ cánh áp dụng với máy bay ATR 70 là gần 700 nghìn đồng mỗi lần; máy bay A320, A321 là hơn 1,5 triệu đồng; máy bay A350, B787, B777, A330 khoảng hơn 5,8 triệu đồng. Bộ Giao thông Vận tải tăng giá dịch vụ hàng không, sân bay.

Theo đại diện Cục Hàng không, khung giờ cao điểm được tính là khung giờ có số chuyến bay thực tế từ 90% trở lên so với giới hạn khai thác của cảng hàng không. Khung giờ thấp điểm được tính là các khung giờ có số chuyến bay thực tế từ 0 - 30% so với giới hạn khai thác của Cảng hàng không. Khung giờ bình thường là thời gian hoạt động trừ khung giờ cao điểm và thấp điểm.

Mức giá dịch vụ cất, hạ cánh tàu bay đối với các chuyến bay nội địa đã được duy trì ổn định 5 năm (từ 2011 đến nay). So với bình quân khu vực ASEAN, giá dịch vụ cất, hạ cánh tàu bay với chuyến bay nội địa của Việt Nam khá thấp, chỉ bằng 47 - 68% tùy loại tàu bay.

“Việc điều chỉnh tăng giá dịch vụ cất, hạ cánh là nhằm đảm bảo đủ bù đắp chi phí duy tu, bảo dưỡng, sửa chữa, đồng thời có nguồn tích lũy để nâng cấp, đầu tư mới đường băng, đường lăn theo định hướng của Nhà nước trong bối cảnh ngân sách hạn chế,” đại diện Cục Hàng không nhấn mạnh.

Về giá dịch vụ hành khách bay chuyến quốc tế, mức giá theo quyết định mới của Bộ Giao thông Vận tải cơ bản giữ nguyên, chỉ điều chỉnh tăng tại một số cảng mới được đầu tư nâng cấp như sân bay Đà Nẵng, Cát Bi và sân bay Vinh.

Cụ thể, giá phục vụ hành khách tại Đà Nẵng (nhà ga quốc tế mới) là 20 USD/khách so với mức giá hiện hữu là 16 USD/khách. Mức giá này tại Cảng hàng không Vinh và Cát Bi là 14 USD so với 8 USD/khách hiện nay.

Bên cạnh đó, Bộ Giao thông Vận tải cũng quyết định điều chỉnh từ giá thuê bao sang giá thu theo giờ đối với chuyến bay tại sân bay căn cứ như Tân Sơn Nhất, Nội Bài, Đà Nẵng, Cam Ranh.

Cụ thể, từ 1/10/2017 đến hết 30/6/2018, áp dụng bằng 30% mức thu tương ứng đối với chuyến bay nội địa. Mức giá này sẽ tăng lên bằng 50% từ thời điểm 1/7/2018 trở đi.

“Quy định mới của Bộ Giao thông Vận tải cũng sẽ giúp điều chỉnh số lượng tàu bay đậu lại qua đêm, giảm tải cho các Cảnh hàng không, sân bay căn cứ,” đại diện Cục Hàng không khẳng định.