Theo đó, Cục Hàng không Việt Nam cho biết, với chính sách khuyến khích nhập khẩu vaccine COVID-19 của Chính phủ, trong thời gian tới, số lượng các chuyến bay vận chuyển vaccine đến và quá cảnh qua Việt Nam sẽ tăng.
Để đảm bảo cung cấp dịch vụ bảo đảm hoạt động bay cho các chuyến bay vận chuyển vaccine, hiệu quả, Cục Hàng không Việt Nam yêu cầu các hãng hàng không khi tổ chức chuyến bay vận chuyển vaccine COVID-19 ghi rõ trong đơn đề nghị xin phép bay mục đích vận chuyển vaccine. Đồng thời, quán triệt tổ lái khi làm thủ tục bay điền trong kế hoạch bay không lưu (FPL) ký hiệu: “RML/VACCINE” để cơ sở dịch vụ không lưu (ATS) nhận dạng chuyến bay nhằm cho phép ưu tiên hạ cánh khi nhận được yêu cầu của tổ lái.
Do tính cấp thiết của việc nhận dạng và ưu tiên không lưu cho các chuyến bay vận chuyển vaccine COVID-19, Cục Hàng không Việt Nam yêu cầu ACV bố trí cơ sở hạ tầng, tạo điều kiện thuận lợi nhất cho các chuyến bay vận chuyển vaccine.
Cục Hàng không Việt Nam cũng yêu cầu VATM phổ biến cho các cơ sở dịch vụ không lưu khai thác kế hoạch bay lưu ý, tạo điều kiện và cho phép, thiết lập quyền ưu tiên hạ cánh cho các chuyến bay vận chuyển vaccine để rút ngắn thời gian vận chuyển đảm bảo chất lượng vaccine.
“Trong trường hợp đặc biệt, khi nhận được đề nghị của tổ lái chuyến bay vận chuyển vaccine về việc bay tắt để rút ngắn thời gian bay đảm bảo an toàn cho chuyến bay, cơ sở điều hành bay tạo điều kiện cho chuyến bay nếu đảm bảo công tác hiệp đồng và an toàn bay”, Cục Hàng không Việt Nam chỉ đạo.
Theo khuyến cáo của Tổ chức Hàng không dân sự quốc tế (ICAO), các cơ quan quản lý trên toàn thế giới cần thực hiện những biện pháp đặc biệt đảm bảo rằng vaccine COVID-19 được phân phối hiệu quả và an toàn nhằm hỗ trợ các nỗ lực khôi phục toàn cầu. Hiện, Cục Hàng không Liên bang Mỹ (FAA), Cơ quan Kiểm soát không lưu của châu Âu (EUROCONTROL) và Hiệp hội Vận tải Hàng không quốc tế (IATA) đã công bố và thực hiện các hướng dẫn, quy trình cho quá trình vận chuyển vaccine COVID-19.