Đảm bảo chuỗi cung ứng - bài toán khó
Bán lẻ hiện đại đang chiếm khoảng 30% thị phần trong chuỗi cung ứng bán lẻ. Trong bối cảnh nhiều chợ truyền thống phải tạm đóng cửa để phòng dịch, sức mua đổ dồn lên hệ thống các chuỗi siêu thị và cửa hàng tiện lợi. Lượng khách mua sắm trực tiếp và online đều tăng cao, có những thời điểm gấp 2 - 3 lần trước khi bùng dịch.
Trong khi đó, lưu thông hàng hóa gặp khó khăn do các quy định kiểm soát vận chuyển nghiêm ngặt, có nhiều sự khác biệt giữa các địa phương. Khi vào được tỉnh/thành, xe vận chuyển tiếp tục phải qua các chốt kiểm soát giữa quận với quận khiến thời gian hàng hóa về điểm bán không ổn định. Nguồn cung hàng hóa sụt giảm khi nhiều nhà cung cấp gặp tình trạng thiếu nhân sự do nhà máy sản xuất phải áp dụng "3 tại chỗ". Những yếu tố này đều góp phần gia tăng áp lực cho hoạt động cung ứng hàng hóa của các hệ thống bán lẻ.
Bà Nguyễn Thị Phương, Phó Tổng giám đốc thường trực Công ty VinCommerce (VCM), đơn vị chủ quản hệ thống VinMart/ VinMart+ cho biết: Hệ thống VinMart/VinMart+ hiện có hơn 2.500 siêu thị và cửa hàng tại 58 tỉnh thành trên cả nước, phục vụ hơn 300 triệu lượt khách hàng mỗi năm. Chúng tôi đặt ưu tiên hàng đầu vào việc đảm bảo chuỗi cung ứng hàng hóa. Vận chuyển khó khăn, thiếu hụt nhân sự, nguồn cung hàng hóa giảm sút là thác thức lớn với doanh nghiệp. Điều này dẫn đến việc hết hàng cục bộ tại một số siêu thị và cửa hàng VinMart/VinMart+ thời gian qua. Chúng tôi đang cố gắng tập trung nguồn lực khắc phục nhanh nhất để phục vụ nhân dân.
Hàng hóa đa dạng, giá cả ổn định tại các siêu thị và cửa hàng VinMart/VinMart+. Khách hàng có thể lựa chọn các mặt hàng chất lượng cao như: Thịt sạch MEATDeli, trứng Olala, nông sản sạch VinEco, các mặt hàng mì Omachi, Kokomi, nước mắm CHIN-SU, Nam Ngư, bia Red Ruby…
Hệ thống VinMart/VinMart+ triển khai 2 kỳ khuyến mại/tháng, mỗi kỳ kéo dài 15 ngày. Vì vậy, khách hàng tham gia mua sắm tại bất kỳ thời điểm nào cũng có thể lựa chọn hàng trăm sản phẩm giá tốt.
"Chợ đóng cửa nên gia đình tôi chuyển sang mua sắm tại cửa hàng tiện lợi ngay gần nhà. Ở đây, hàng hóa đa dạng, tươi ngon. Giá cả ổn định lại thường xuyên có khuyến mại. Nếu hết trứng, hết thịt thì tôi chuyển sang mua các loại tôm, cá; hôm sau lại thấy hàng về đầy đủ. Rất yên tâm!", chị Ngọc Anh, khách hàng tại cửa hàng VinMart+, quận 1, TP. Hồ Chí Minh cho biết.
Chia sẻ lo toan, tặng bảo hiểm sức khỏe đến khách hàng
Từ ngày 26/7 – 25/8, VinMart/VinMart+ triển khai tặng gói bảo hiểm "Khỏe mạnh trong mùa dịch" đến khách hàng có hóa đơn mua sắm chỉ từ 300.000 đồng. Gói bảo hiểm có tổng quyền lợi lên đến 40 triệu đồng cho các trường hợp ốm đau, bệnh tật, nằm viện… Chương trình được áp dụng cho khách mua hàng trực tiệp tại các siêu thị và cửa hàng VinMart/VinMart+ trên toàn quốc và nhận được rất nhiều phản hồi tích cực.
Chị L.N.Đ.Trang, khách hàng tại VinMart+ quận Tân Phú cho biết: "Mấy tháng nay, thu nhập của tôi bị giảm 50% do công ty khó khăn, nhân viên phải nghỉ việc luân phiên. Ngoài bảo hiểm y tế, tôi cũng chưa tham gia thêm sản phẩm bảo hiểm nào. Mùa dịch nên cũng rất lo lắng, muốn mua thêm bảo hiểm mà điều kiện kinh tế lại không cho phép. Hôm nay, đi mua hàng có hóa đơn 300.000 đồng được nhân viên thu hướng dẫn đăng ký nhận quà tặng là gói bảo hiểm sức khỏe. Tôi rất bất ngờ và vui mừng, đây là thứ tôi và rất nhiều người sẽ cần trong giai đoạn hiện nay. Siêu thị triển khai chương trình này ý nghĩa và thiết thực, chia sẻ với khách hàng để cùng vượt qua giai đoạn khó khăn".
"Khỏe mạnh trong mùa dịch" là gói bảo hiểm được thiết kế độc quyền cho VCM và được cung cấp bởi Tổng công ty cổ phần Bảo hiểm Quân Đội (MIC). Khách hàng có thể tìm hiểu chi tiết về chương trình tại hơn 2.500 siêu thị và cửa hàng VinMart/VinMart+ trên toàn quốc hoặc truy cập đường link:https://emic.vn/static/m_care.pdf
Từ 26/7 đến nay, hàng chục ngàn khách hàng đã đăng ký thành công và được tặng gói Bảo hiểm sức khỏe "Khỏe mạnh trong mùa dịch" tương ứng với hàng chục ngàn người dân trên cả nước đã được bảo hiểm.
"Việc đăng ký nhận gói bảo hiểm này rất đơn giản và nhanh gọn. Được nhân viên thu ngân hướng dẫn, tôi thao tác trên điện thoại 5 phút đã xong. Hôm nay đăng ký cho mình, những lần mua sau sẽ đăng ký cho người thân. Chương trình rất hữu ích, tôi vừa đăng lên Facebook giới thiệu cho bạn bè cùng biết", anh Hoàng Ân, khách hàng tại VinMart Times City (Hai Bà Trưng, Hà Nội) hồ hởi chia sẻ.
Cùng với việc triển khai nhiều chương trình ý nghĩa cho cộng đồng, Tập đoàn Masan cũng đã đóng góp hơn 200 tỷ đồng cho các hoạt động phòng chống dịch như: Ủng hộ Quỹ Vaccine phòng COVID-19 của Chính phủ, tài trợ trang thiết bị y tế cho các bệnh viện, cơ sở y tế, ủng hộ hàng chục triệu sản phẩm thiết yếu như thực phẩm, đồ uống đến các vùng dịch...
Đại dịch COVID-19 diễn biến phức tạp, các kênh mua sắm trực tuyến hàng hóa thiết yếu đều quả tải, nhân viên không được vận chuyển hàng hóa liên quận. Nhằm đảm bảo đời sống an sinh cho người dân trong địa bàn TP. Hồ CHí Minh, VinCommerce đã đề xuất lên Sở Công Thương thành phố giải pháp "Cung cấp nhu yếu phẩm tại chỗ cho người dân".
Theo đó, mỗi phường/xã/cụm/tổ dân phố trên địa bàn thành phố sắp xếp một đơn vị hỗ trợ tổng hợp đơn hàng của người dân trên địa bàn. Chuyển thông tin đến siêu thị hoặc cửa hàng VinMart/VinMart+ gần nhất, siêu thị và cửa hàng sẽ xử lý đơn hàng, giao hàng cho đơn vị hỗ trợ để chuyển đến người dân đã đặt hàng.
Giải pháp này sẽ góp phần cung cấp hàng hóa kịp thời đến người dân, đặc biệt là tại các khu vực đong phong tỏa, cách ly y tế; đồng thời, hạn chế nguy cơ lây nhiễm dịch bệnh khi khách hàng không cần di chuyển, tập trung mua sắm.