Việc xây dựng trường học hạnh phúc là một chặng đường dài, không có điểm dừng, đòi hỏi sự thay đổi về thái độ và hành động của nhà trường – gia đình – và toàn xã hội.
Mỗi sự thay đổi, một tín hiệu mừng, góp phần tạo ra môi trường học tập hạnh phúc cho trẻ. Bởi, giáo dục chỉ thật sự thành công khi đào tạo ra những công dân hạnh phúc.
Bạn có thể xem video để cảm nhận điều đó.
Dự án Trường học hạnh phúc lần đầu tiên được tổ chức bởi UNESCO Bangkok năm 2014. UNESCO nghiên cứu và đưa ra một khung hướng dẫn gồm 22 tiêu chí cho một trường học hạnh phúc, nằm trong 3 yếu tố chính, hay còn gọi là 3 chữ P: People (Con người), Process (Hệ thống) và Place (Môi trường).
Ngành giáo dục Việt Nam cũng đang kiếm tìm mô hình trường học hạnh phúc phù hợp với điều kiện thực tế.
Học sinh hạnh phúc là khi các em có được nguồn năng lượng tích cực, khiến mỗi ngày đến trường là một ngày vui. Các em thêm tin yêu trường lớp, thầy cô, mong muốn đến trường hơn ở nhà...
Nói đến trường học hạnh phúc, nhiều người nghĩ ngay đến việc phải đầu tư những ngôi trường thật hiện đại. Nhưng trên thực tế, nhiều trường học đã tạo ra được hạnh phúc bằng việc bắt đầu từ những điều nhỏ nhất, đơn giản nhất, đó là tạo niềm vui đi học mỗi ngày cho trẻ.
Đổi mới trong từng tiết dạy, với nhiều hoạt động trải nghiệm, nhiều trò chơi vận động kết hợp tư duy… đó là cách mà các giáo viên đang thực hiện để mang lại những giờ học hạnh phúc nhưng không hề tốn kém.